ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯเผยสถานการณ์น้ำยม-น่าน หลายพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติ


 


 
สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังพายุดีเปรสชั่น “เตี้ยนหมู่” สลายตัวกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ คาดจะมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนสิริกิติ์กว่า 800 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนลุ่มน้ำยมสถานการณ์ส่วนใหญ่เข้าสู่ภาวะปกติแล้วเช่นกัน

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือว่า ปัจจุบัน    (22 ส.ค. 59) สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำยมตั้งแต่จังหวัดแพร่ลงมาถึงจังหวัดสุโขทัย เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว รวมไปถึง     ที่ลุ่มต่ำแม่น้ำยมสายเก่า ขณะนี้พ้นวิกฤตแล้ว ระดับน้ำในพื้นที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย เนื่องจากกรมชลประทาน ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานทำการป้องกันด้วยการระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และรถขุด ทำการป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่าน จังหวัดน่าน ปัจจุบัน(22 ส.ค. 59) ระดับน้ำในแม่น้ำที่ไหลผ่านบริเวณอำเภอเมืองน่าน ต่ำกว่าตลิ่งและลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ไหลผ่านอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ยังคงมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตร แต่พื้นที่เศรษฐกิจในเขตอำเภอเวียงสา ไม่มีน้ำท่วมแต่อย่างใด เนื่องจากได้มีการทำคันป้องกันน้ำไว้แล้ว สถานการณ์น้ำที่อำเภอเวียงสา ปริมาณน้ำสูงสุด ได้ไหลผ่านสถานี N.13A อำเภอเวียงสาไปแล้ว เมื่อช่วงเวลา  ตี 1 – ตี 2 ของคืนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำวัดได้ 2,412 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังจากนั้นจึงลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้(22 ส.ค. 59) วัดระดับน้ำได้ 7.03 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.53 เมตร(ระดับตลิ่ง 6.50 เมตร) ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,707 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที(ปริมาณน้ำสูงสุดของลำน้ำที่รับได้ 1,506 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) แนวโน้มระดับน้ำที่อำเภอเวียงสา ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติมทางตอนบน คาดว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติภายในเย็นวันนี้(22 ส.ค. 59)  

อนึ่ง ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านทั้งหมดที่ไหลมาจากจังหวัดน่าน จะไหลลงสู่เขื่อนสิริกิติ์เป็นลำดับต่อไป โดยคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำทั้งหมดที่ไหลลงเขื่อนสิริกิติ์ จากสภาวะฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดน่านทั้งสองรอบที่ผ่านมา จะอยู่ในเกณฑ์รวมกันประมาณ 800 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลดีต่อปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อนสิริกิติ์เพิ่มมากขึ้น

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2559 เวลา : 16:49:50

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 8:06 am