ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดอุตฯ ย้ำ สอจ.จัดทำระบบข้อมูลเชิงลึกเศรษฐกิจรายจังหวัด


 


นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการสรุปผลการจัดทำฐานข้อมูลภาคอุตสาหกรรมเพื่อการเตือนภัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรมระดับจังหวัด ว่า ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมไทยได้ก้าวเข้าสู่ยุคที่ 4 (Industry 4.0) ที่เป็นการเชื่อมโยงทุกภาคส่วน ตั้งแต่สายการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม การจัดจำหน่าย และตัวผลิตภัณฑ์ ทำให้สินค้ามีความหลากหลายและตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น สอดคล้องกับการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศเพื่อก้าวข้ามไปสู่ประเทศไทย 4.0 ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาล โดยจะมีในการปรับเปลี่ยนอยู่ 2 ส่วน ประกอบด้วย 1) การปรับภาคอุตสาหกรรมไทยสู่ Industry 4.0 ที่เชื่อมโยงทุกส่วนผ่านทางอินเตอร์เน็ต และ 2) การเติมเต็มฐานการผลิตของไทยตั้งแต่ระดับอุตสาหกรรมเอสเอ็มอีและโอทอป ด้วยความรู้ สร้างนวัตกรรม ใช้ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบมีเทคโนโลยี มีการวิจัยและพัฒนาเพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว และตลาดที่มีการแข่งขันกันสูง

ขณะเดียวกันก็ต้องปรับเปลี่ยนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งภาครัฐจะต้องให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา ไปสู่การสร้าง SMEs ที่ทันสมัย เป็น Smart Enterprises และ Startups ซึ่งมีศักยภาพสูง และเชื่อมโยงเทคโนโลยีหลักจากอุตสาหกรรมต้นน้ำ เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับอุตสาหกรรมเป้าหมายที่อยู่กลางน้ำและปลายน้ำ โดยใช้พลัง “ประชารัฐ”เอกชนรายใหญ่และภาครัฐร่วมขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐบาล

“การพัฒนาระบบข้อมูลเชิงลึกด้านเศรษฐกิจ เพื่อเตือนภัยการตัดสินใจการลงทุนในอาเซียนและด้านอื่นๆ ถือเป็นอีกภารกิจหนึ่งของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด หรือ สอจ.ในฐานะตัวแทนของกระทรวงฯในส่วนภูมิภาค ต้องศึกษา วิเคราะห์สภาวะการลงทุนอุตสาหกรรม อัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตแต่ละประเภท รวมทั้งแนวโน้มการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่ระดับจังหวัด เพื่อนำไปจัดทำนโยบายและแผนยุทธศาสตร์และนำไปใช้ปฏิบัติได้ รวมถึงรายงานการชี้นำเตือนภัยเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในระดับจังหวัดแต่ละจังหวัดเป็นรายไตรมาสให้ถูกต้องแม่นยำ สอดคล้องกับฐานข้อมูลรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด ซึ่งระบบข้อมูลเชิงลึกด้านเศรษฐกิจนี้จะเป็นตัวชี้วัดภาวะเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัด สำหรับให้บริการแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ผู้ผลิตอุตสาหกรรมชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ได้นำไปใช้ประโยชน์” นายสมชาย กล่าว

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2559 เวลา : 17:49:53

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:15 am