ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เร่งตรวจมาตรฐาน 27 แอร์ไลน์ ลุ้นเอียซ่าตรวจ13ก.ย.นี้


 


นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) กำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังการหารือเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ว่า ได้มอบหมายให้นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการ กพท.ไปเร่งรัดการวางแผนงานความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาที่มีนัยสำคัญด้านความปลอดภัย (SSC) เพื่อเตรียมรายงานให้กับกระทรวงคมนาคมของสหภาพยุโรป (อียู) หรือ DG Move : Directorate General Mobility and Transportations ซึ่งจะประชุมในวันที่ 13 ก.ย.59 นี้ ที่นครบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

การรายงานความก้าวหน้าของการแก้ไขปัญหา SSC ให้อียูทราบครั้งนี้  ถือเป็นงานที่สำคัญของการแก้ไขปัญหาด้านการบิน ขณะที่รายงานดังกล่าวจะมีผลต่อการพิจารณามาตรฐานการบินพลเรือนของไทย ที่ประเมินโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (เอียซ่า) ด้วย ซึ่งการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมายังอยู่ในช่วงการตรวจบุคลากร เพื่อตรวจสอบสายการบิน ยังคงเป็นไปตามแผนงานเดิม โดยไทยจะตรวจสอบสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศในวันที่ 12 ก.ย.นี้   มั่นใจว่าไทยจะสอบผ่านการพิจารณาครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาก็ได้เดินหน้าแผนงานตามกำหนดแล้ว

"ในขั้นตอนแรกของการตรวจสอบสายการบิน กพท.จะเชิญสายการบินที่ทำการบินระหว่างประเทศ 27 สายการบิน เข้ามาหารือและตรวจเอกสาร จากนั้นจะดำเนินการตรวจสอบขั้นตอนที่เหลือ หากผ่านจะออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (AOC) ต่อไป"

นายจุฬากล่าวว่า หากการรายงานผลดำเนินงานแก่ DG Move ครั้งนี้มีสัญญาณไม่ดีที่ต้องแก้ไข ในประเด็นร้ายแรงที่สุดตามลำดับขั้นตอนของผลกระทบ ก็จะส่งผลให้ไทยอยู่ในช่วงของความไม่ปลอดภัยด้านการบิน และทำให้สายการบินของไทยดูไม่ดีในสายตานักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น อาจทำให้ผู้โดยสารไม่เลือกใช้สายการบินของไทย   แต่ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าสายการบินของไทยที่เข้าไปทำการบินในเส้นทางยุโรป คือ สายการบินไทย และเอ็มเจ็ต เป็นสายการบินที่ทำการตรวจสอบมาตรฐานจากอียูแล้ว
          
สำหรับความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา SSC ทั้ง 33 ข้อ เพื่อจะนำไปสู่การปลดธงแดงนั้น กพท.ได้แก้ไขไปแล้ว 10 ข้อ ส่วนอีก 22 ข้อ คืบหน้าแล้ว 75% และอีก 1 ข้อ คืบหน้าแล้ว 50% คาดว่าจะแก้ไขครบทั้ง 100% ภายในปลายปีนี้ ส่วนการตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตสายการบินทั้ง 27 สายการบิน จะเริ่มในเดือน ก.ย.คาดว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จภายใน มี.ค.2560 จากนั้นจะยื่นเอกสารเพื่อขอให้ ICAO เข้ามาดำเนินการตรวจสอบซ้ำหรือ ICVM (Coordinated Validation Mission) ภายในเดือนมี.ค-เม.ย. 2560  ส่วนจะนำไปสู่การปลดล็อกธงแดงเมื่อไร จะต้องรอ ICAO เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งไม่สามารถกำหนดช่วงเวลาได้ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2559 เวลา : 08:16:10

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 2:51 pm