ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่าธปท.ระบุเงินบาทแข็งค่าน้อยกว่าภูมิภาค -แนวโน้มผันผวน


 


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึง  การแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ว่า  ยังเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับภูมิภาค และอัตราการแข็งค่าของเงินบาทตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4% นั้น ยังถือว่าแข็งค่าขึ้นน้อยกว่าค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค   สาเหตุหลักมาจากการไหลเข้ามาของเงินทุนจากต่างประเทศ   และบางช่วงได้รับปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติม คือ ผลการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 2/59 ของไทยที่ออกมาดี

แนวโน้มค่าเงินจะยังมีความผันผวนรุนแรงต่อไปจากกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ในบางจังหวะอาจเข้ามาในช่วงสั้นๆ ค่อนข้างแรง เช่น ช่วงที่มีข่าวดีเป็นปัจจัยหนุน ดังนั้น ผู้ประกอบการควรต้องป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น  ในส่วนของ ธปท.จะติดตามพัฒนาการค่าเงินบาทและเงินทุนไหลเข้าอย่างใกล้ชิดต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นความผิดปกติของเงินทุนไหลเข้า เป็นเพียงการเข้ามาลงทุนเพื่อแสวงหาผลตอบแทนที่ดีเท่านั้น 

"ค่าเงินยังมีโอกาสผันผวนได้อีกมาก และการผันผวนของค่าเงินส่วนใหญ่มักจะมาจากปัจจัยภายนอกประเทศ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง"ผู้ว่าธปท.ระบุ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2559 เวลา : 13:42:03

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:06 am