ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมสบส.ชี้ พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพฯส่งเสริมธุรกิจสปา นวด สร้างงาน-รายได้


 


กรมสบส.ชี้ พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 มีเจตนารมณ์ชัดเจน มุ่งส่งเสริมธุรกิจสปา นวด สร้างงาน สร้างรายได้
อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชี้พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559มีเจตนารมณ์ชัดเจน มุ่งยกระดับคุณภาพ มาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทั่วไทย มิได้ออกมาเพื่อจับหรือปิด แต่เป็นการคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการทั้งไทยและเทศ และช่วยส่งเสริมพัฒนาธุรกิจ โดยกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการเสียค่าธรรมเนียมต่อเดียวที่กรมสบส. สถานประกอบการเพื่อสุขภาพประเภทสปาต้องจัดให้มีผู้ดำเนินการอยู่ตลอดเวลาทำการและผู้ให้บริการต้องมีความรู้จริงโดยผ่านการอบรมจากหลักสูตรที่กรมสบส. ให้การรับรองมั่นใจพ.ร.บ.ฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการธุรกิจสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ
วันนี้ ( 25 สิงหาคม 2559) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันที่ 27 กันยายน 2559  ที่พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559จะมีผลบังคับใช้ ผู้ประกอบกิจการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการหลายคนอาจเกิดความกังวลว่าตนจะได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ซึ่ง กรม สบส. ต้องขอชี้แจงให้ทุกคนคลายกังวลว่า พ.ร.บ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 มีเจตนารมณ์ชัดเจน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจด้วยบริการเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ  ถือว่าเป็นกฎหมายฉบับเดียวในโลกที่มี  เพื่อให้ดำเนินการด้วยมาตรฐานและมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ เนื่องจากเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ  โดยอยู่ในความดูแลโดยตรงของกรมสบส. ไม่ขึ้นกับกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย และอยู่ระหว่างการผลักดันให้กิจการสถานประกอบกอบการเพื่อสุขภาพทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ สปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมความงาม พ้นจากการเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพตาม พ.ร.บ.กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เพื่อให้การขอใบอนุญาตและเสียค่าธรรมเนียมที่กรม สบส.เพียงที่เดียวเท่านั้นโดยอัตราค่าธรรมเนียมการขอใบอนุญาตจะคิดตามขนาดพื้นที่สถานประกอบการ เช่น สถานประกอบการที่มีขนาดต่ำกว่า 100 ตารางเมตร จะมีค่าธรรมเนียมเพียง 500 บาทโดยใบอนุญาตมีอายุ 5 ปีเสมือนค่าธรรมเนียมปีละ 100 บาทเท่านั้น
 
 
สำหรับกิจการที่กฎหมายกำหนดให้มีผู้ดำเนินการมีเพียงสถานประกอบการประเภทเดียวคือ สปาเพื่อสุขภาพ ส่วนสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ประเภทนวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมความงาม ไม่ต้องมีผู้ดำเนินการแต่อย่างใด  เนื่องจากกิจการสปา เป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่มีบริการอื่นเสริมอีกอย่างน้อย 3 อย่างเช่น การประคบหินร้อน การอบซาวน่า (Sauna) แอโรบิก และมีการใช้อุปกรณ์หลายอย่างประกอบกันเพื่อให้บริการ จึงต้องมีผู้ดำเนินการที่มีความรู้ความสามารถ ทำหน้าที่ควบคุม กำกับการบริการให้มีความปลอดภัยตลอดเวลา ขณะนี้กรม สบส. เตรียมเสนอคณะกรรมการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ให้ผ่อนผันให้ผู้ดำเนินการสปาที่ได้รับการรับรองจากกรม สบส. สามารถยื่นขออนุญาตได้เลยโดยไม่ต้องสอบใหม่ แต่ต้องยื่นภายในเวลา 180 วัน หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ ส่วนผู้ดำเนินการที่ยังไม่เคยผ่านการอบรมมาก่อนกรม สบส. โดยกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จะเปิดอบรมผู้ดำเนินการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในวันที่ 30 กันยายน 2559 ณ กรม สบส.
ด้านนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้ช่วยอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ให้บริการประจำสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรมสบส.จะมีการตรวจสอบผู้ให้บริการโดยให้สถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว หรือที่กำลังจะเปิดใหม่ส่งรายชื่อผู้ให้บริการมายังกรม สบส.เพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอย่างถูกต้องตามกฎหมายสำหรับผู้ให้บริการที่เคยผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กรม สบส. ให้การรับรองที่มีกว่า 600 หลักสูตร สามารถขึ้นทะเบียนและประกอบอาชีพได้ทันที แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่ผ่านการอบรมสามารถเข้ารับการอบรมตามหลักสูตรที่กรม สบส. ในสถาบันหรือสถานศึกษากว่า 300 แห่งทั่วประเทศ และนำใบรับรองคุณวุฒิมาขอขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการ ประกอบอาชีพได้ตลอดชีพ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนใดๆ 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ส.ค. 2559 เวลา : 15:31:12

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:11 am