ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คณะสานพลังประชารัฐ D4- ส่งเสริมการส่งออกและลงทุนในต่างประเทศ


 


คณะสานพลังประชารัฐ D4- ส่งเสริมการส่งออกและลงทุนในต่างประเทศ เร่งจัดกิจกรรม 'เพื่อนพาเพื่อนง ไปเจาะตลาด CLMV


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังจากประชุมคณะทำงานด้านการส่งเสริมการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ (D4) ภายใต้คณะกรรมการสานพลังประชารัฐ ว่าได้หารือร่วมกับภาคเอกชนซึ่งนำโดยคุณสนั่น        อังอุบลกุล ประธานร่วมของคณะทำงาน เพื่อติดตามสถานการณ์การส่งออกอย่างใกล้ชิด ซึ่งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ยังชะลอตัวที่ร้อยละ – 1.6 โดยมีปัจจัยหลักจากเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวและราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ สำหรับค่าเงินบาท แม้ว่าจะแข็งค่าขึ้น แต่โดยเปรียบเทียบยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคซึ่งมีทิศทางเดียวกัน และเพื่อเร่งผลักดันการส่งออกให้ฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ได้สั่งการให้เชิญภาคเอกชนรายกลุ่มสินค้าหลักมาหารือถึงมาตรการกระตุ้นการส่งออกเร่งด่วน 

สำหรับการผลักดันภาคเอกชนให้สามารถเจาะตลาด CLMV ตามนโยบาย CLMV as our home market ของรัฐบาล คณะทำงานฯ ใช้กลยุทธ์ “เพื่อนพาเพื่อน” ไปเจาะตลาดรายประเทศ โดยที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2559 บริษัท BJC ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ได้นำร่องจัดกิจกรรมให้องค์ความรู้เชิงลึกด้านการเจาะตลาดเวียดนามให้กับผู้ประกอบการ SMEs ศักยภาพสูง 51 บริษัท ในกลุ่มอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค ตลอดจนจับคู่ธุรกิจกับผู้จัดจำหน่ายในเวียดนามโดยตรง

 
ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างดีมาก โดยขั้นตอนต่อไปจะนำสินค้าไทยเข้าไปวางจำหน่ายในช่องทางค้าปลีกเวียดนาม ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพ และบริษัท SCG จะได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ ในตลาดเมียนมาในวันที่ 21 กันยายน 2559 และตลาดกัมพูชาในวันที่ 22 กันยายน 2559 เพื่อขยายช่องทางกระจายสินค้าไทยในภูมิภาคให้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ริเริ่มโครงการส่งเสริมสินค้าหัตถกรรมไทยสู่สากล ซึ่งคณะทำงาน D4 จะร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ต่อยอดโครงการของกรมฯ ในการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสินค้าหัตถกรรมซึ่งไทยมีศักยภาพด้วยการออกแบบ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากผ้าทอ และเสื่อ-กระจูด  นำไปเจาะตลาดสินค้าไลฟสไตล์ในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการท้องถิ่นและรักษาภูมิปัญญาที่เป็นจุดเด่นด้านหัตถกรรมดั้งเดิมของไทยเอาไว้

คณะทำงาน ยังได้มอบหมายให้มีคณะทำงานย่อยเพื่อพิจารณารูปแบบและแนวทางการจัดตั้ง AEC Town ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา และ Viet-Thai Commercial Center ที่นครโฮ-     จิมินห์ เวียดนาม ให้เป็นศูนย์จำหน่ายทั้งส่งและปลีกของสินค้าแบรนด์ไทยคุณภาพสูง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ไทยเข้าสู่ตลาดกัมพูชาและเวียดนามตามลำดับ

สำหรับเรื่องความตกลง Trans-Pacific Partnership หรือ TPP ภาครัฐได้ติดตามความคืบหน้าการเตรียมจะบังคับใช้ความตกลงของกลุ่มภาคีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะเห็นภาพชัดเจนหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ในเดือนพฤศจิกายน 2559 ในระหว่างนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมและระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่งมีแผนการจะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นในต่างจังหวัดต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีนี้ จนถึงปีหน้า 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ส.ค. 2559 เวลา : 13:41:47

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:31 pm