ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมควบคุมโรคย้ำความมั่นใจมาตรการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสซิกา


 


นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง การดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาว่า เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้นในระดับสูงสุด ซึ่งเป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกำหนดให้โรคติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นโรคติดต่อโรคที่ต้องเฝ้าระวัง 1 ใน 57 โรคที่ต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 หากพบผู้ป่วยต้องแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขทราบทันที  และเป็นไปตามมาตรการองค์การอนามัยโลกและกฎอนามัยระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้ดำเนินการมาตรการเชิงรุกโดยการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หากพบผู้ป่วยจะดำเนินการตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยทันที    
 
     
กรมควบคุมโรค ขอแนะนำการดูแลสุขภาพสำหรับประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์และหญิงในวัยเจริญพันธุ์ ดังนี้ 1.กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและกำจัดลูกน้ำยุงลายในบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย โรงเรียน และสถานที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการดำเนินตามมาตรการ 3 เก็บ “เก็บบ้าน เก็บขยะ เก็บน้ำ” เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ ไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา  2.การป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด โดยใช้ยาทากันยุง นอนในมุ้ง หรือห้องที่มีมุ้งลวด  และ 3.หญิงตั้งครรภ์ควรไปฝากครรภ์ที่สถานบริการสาธารณสุขทั่วไป  หากมีอาการผิดปกติให้แจ้งแพทย์ทันที   ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบเฝ้าระวังของประเทศไทยและติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง และสามารถติดตามแนวทางคำแนะนำและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นปัจจุบันทางเว็บไซต์กรมควบคุมโรค  หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ทั้งนี้ เมื่อ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยได้พบและร่วมหารือกับนายแพทย์วรา  เศลวัตนะกูล รองนายแพทย์ สสจ.ด้านเวชกรรมป้องกัน(ผชช.ว.) และนางเกศรินทร์ ไทยศรีวงศ์ รองนายแพทย์ สสจ.ด้านส่งเสริมพัฒนา(ผชช.ส.) เกี่ยวกับสถานการณ์และการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่ ภายหลังมีรายงานโรคติดเชื้อไวรัสซิกาในบางอำเภอในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี พบว่าจังหวัดจันทบุรีได้เปิดศูนย์ปฎิบัติการภาวะฉุกเฉิน(EOC) ทั้งในระดับอำเภอและระดับจังหวัด เพื่อดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอย่างเต็มที่ โดยได้ส่งหน่วยปฏิบัติการดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคทันที
        
 
การดำเนินงานในพื้นที่ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี สำนักระบาดวิทยา และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ซึ่งจะมีการดำเนินการตามมาตรการการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง  นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ดำเนินการให้ความรู้กับประชาชน เน้นย้ำการใช้มาตรการควบคุมและกำจัดลูกน้ำยุงลาย และควบคุมยุงตัวแก่ ซึ่งเป็นพาหะของโรคนี้  ที่สำคัญควรมีการประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ฝ่ายทหาร หน่วยงานท้องถิ่น และผู้นำชุมชน เป็นต้น เพื่อระดมสรรพกำลังในพื้นที่ ดำเนินงานให้เป็นเครือข่ายความร่วมมือในการป้องกันควบคุมโรค โดยเน้นการจัดการสิ่งแวดล้อม และเร่งกำจัดลูกน้ำยุงลาย เป็นต้น   
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ส.ค. 2559 เวลา : 08:59:59

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 12:23 am