ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทย - ภูฏานเพิ่มความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว


 


การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าระหว่างไทยและภูฏานครั้งแรก (Joint Trade Committee: JTC) ระหว่างวันที่  24 – 25 สิงหาคม 2559 ณ กรุงทิมพู ราชอาณาจักรภูฏาน ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ภูฏานในฐานะเจ้าภาพให้การต้อนรับคณะผู้แทนไทยอย่างอบอุ่น ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะร่วมมือกันด้านการค้า การลงทุน การเกษตร และการท่องเที่ยว เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ 
 
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยและภูฏานมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันมาอย่างยาวนาน โดยมีความใกล้ชิดระหว่างราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ ประชาชนมีการไปมาหาสู่กันและนับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน เมื่อปี 2557 ทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในความตกลงความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน ซึ่งครอบคลุมความร่วมมือในหลายๆด้าน อาทิ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การเกษตร และการศึกษา ทั้งนี้ ภูฏานได้เสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JTC ครั้งที่ 1 ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการภูฏาน (H.E. Lyonpo Lekey Dorji) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สองฝ่ายได้หารือกันในหลายประเด็น โดยมุ่งเน้นแสวงหาแนวทางในการขยายการค้าและการลงทุนที่เป็นรูปธรรม 

ด้านการค้าและการลงทุน แม้การค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับภูฏานยังอยู่ในระดับต่ำ แต่การค้ามีการขยายตัวมากกว่าร้อยละ 100 และสินค้าส่วนใหญ่ของภูฏานสามารถส่งออกมาไทยโดยไม่มีการเรียกเก็บภาษีนำเข้า ภายใต้ระบบ Duty-Free Quota-Free ที่ไทยให้กับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด นอกจากนั้น การที่รัฐบาลภูฏานมีนโยบายสนับสนุนและเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศถือเป็นโอกาสที่นักลงทุนไทยจะเข้าไปลงทุนในสาขาต่างๆ ที่ไทยมีศักยภาพ เช่น ธุรกิจก่อสร้าง การท่องเที่ยว โรงแรมและรีสอร์ท การบริการสุขภาพ/การรักษาพยาบาล เป็นต้น ในการนี้ ภูฏานจะจัดคณะมา Road Show ที่เมืองไทยในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า เพื่อแนะนำศักยภาพทางเศรษฐกิจของภูฏาน โดยจะครอบคลุมทั้งการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยรู้จัก นอกจากนั้น ฝ่ายไทยจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การส่งเสริมการลงทุนให้ภูฏานด้วย
 

ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยและภูฏานมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจหลายสาขา โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการเกษตร ทั้งนี้ สาขาที่ไทยและภูฏานเห็นพ้องให้มีความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ได้แก่ 1) การท่องเที่ยว โดยสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาแพ็คเกจการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “2 Kingdoms 1 Destination” รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเชิงศาสนา ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยภูฏานต้องการให้ไทยขยายการลงทุนในธุรกิจโรงแรม High End และฝ่ายไทยจะช่วยพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในด้านการบริหารจัดการโรงแรม 2) การเกษตร ไทยได้ให้ความร่วมมือด้านการเกษตรกับภูฏานมาอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการจัดอบรมและการถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์และเทคนิคการผลิตแก่เกษตรกรภูฏาน สองฝ่ายจะพิจารณาขยายความร่วมมือเกี่ยวกับการดูแลผลิตภัณฑ์หลังเก็บเกี่ยว การวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ รวมถึงการทดสอบและการพัฒนาห้องแลป เป็นต้น และ 3) การพัฒนาสินค้าหัตถกรรม (Handicraft) ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ภายใต้กระทรวงพาณิชย์มีความยินดีที่จะถ่ายความรู้และประสบการณ์การพัฒนาการตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้สินค้าของภูฏานมีความหลากหลายและมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ และความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างทั้งสองประเทศต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ ไทยมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านต่างๆ ที่ทั้งสองประเทศมีศักยภาพและมีความสนใจร่วมกัน 
 

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม JTC นาง Phub Zam ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมภูฏานและคณะได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแจ้งว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่ภาคเอกชนภูฏานต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุน ได้แก่ เกษตร ท่องเที่ยว ก่อสร้าง ป่าไม้และผลิตภัณฑ์จากไม้ การศึกษา การทำภาพยนตร์ และการพัฒนา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะประสานงานและประชาสัมพันธ์ศักยภาพของภูฏานให้กับภาคเอกชนและนักลงทุนไทยต่อไป
 
ภูฏานเป็นประเทศเกษตรกรรมขนาดเล็ก ที่ไม่มีทางออกทะเล มีประชากรประมาณเจ็ดแสนคน และพึ่งพาการค้าและการลงทุนจากประเทศเพื่อนบ้าน คือ อินเดีย เป็นหลัก ในปี 2558 ปัจจุบันภูฏานคู่ค้าอันดับที่ 166 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้ารวม 11.6 ล้านเหรียญสหรัฐ การส่งออกมีมูลค่า 11.2 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามีมูลค่า 0.04 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และชิ้นส่วน ผ้าผืน เครื่องจักรกลและชิ้นส่วนประกอบของเครื่อง ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น และสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น ไม้ซุง ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก เป็นต้น
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2559 เวลา : 10:33:24

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 4:11 pm