ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯเร่งระบายน้ำในคลองเมมลงแม่น้ำยมตอนล่างเตรียมรับน้ำหลากระลอกใหม่


 


ฝนที่ตกหนักทางตอนบนของลุ่มน้ำยม ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมบริเวณอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย(สถานี Y.14) เริ่มมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้(29 ส.ค. 59)มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 516 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ต้องจับตาและเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมว่า ฝนที่ตกหนักบริเวณตอนบนของลุ่มน้ำยมในเขตจังหวัดแพร่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอเมืองสุโขทัย เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งกรมชลประทานได้ควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านบริเวณอำเภอเมืองสุโขทัยในเกณฑ์ไม่เกิน 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามความจุของลำน้ำที่รับได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจ

ในส่วนของพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณอำเภอบางระกำ และ อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำยมสายเก่าและคลองผันน้ำยม-น่าน ตั้งแต่คราวน้ำหลากเมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงมีปริมาณน้ำสะสมอยู่จำนวนมาก และมีการระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการรับปริมาณน้ำระลอกใหม่ จากแม่น้ำยมที่ผันเข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่าเข้าสู่คลองเมม-คลองบางแก้ว ตามลำดับ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน จึงได้เร่งการระบายน้ำบริเวณสะพานแม่ระหัน โดยการเดินเครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำอีก จำนวน 6 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองบางแก้วที่รับน้ำมาจากแม่น้ำยมสายเก่าไปลงแม่น้ำยมสายหลัก ให้มีความรวดเร็วมากขึ้น ป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรที่ทำการเพาะปลูกและยังไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิต มีอายุข้าว ประมาณ 2-3 เดือนด้วย
 

ด้านนายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้(29 ส.ค. 59)ทางโครงการฯได้ร่วมกับฝ่ายรถขุดของสำนักงานชลประทานที่ 3 พิษณุโลก และผู้นำท้องถิ่น 3 ตำบล ได้แก่ ต.ท่าช้าง     ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก และ ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ดำเนินการเสริมคันกั้นน้ำในคลองเมม เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือปริมาณน้ำรอบใหม่ จากแม่น้ำยมดังกล่าวด้วย

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ส.ค. 2559 เวลา : 17:16:34

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:35 pm