ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ดีเอสไอชี้แจงกรณีผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมเสียชีวิต


 


ด้วยส่วนควบคุมผู้ต้องหา สำนักปฏิบัติการพิเศษ ได้รายงานเหตุสำคัญกรณีเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม2559 เวลาประมาณ 02.00น. นายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในคดีพิเศษที่ 44/2558 ของสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานได้พยายามกระทำอัตวินิบาตกรรมและได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า  กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 เจ้าพนักงานของศูนย์สืบสวนสะกดรอย กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้จับกุมตัวนายธวัชชัยฯ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1165/2559 ตามฐานความผิดข้างต้นและนำส่งพนักงานสอบสวนสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดี โดยได้นำตัวนายธวัชชัย ไปส่งควบคุมตัวระหว่างการสอบสวนที่ส่วนควบคุมผู้ต้องหาของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับตัวไว้เพื่อรอพนักงานสอบสวนนำตัวไปขออำนาจฝากขังที่ศาลอาญาในวันที่ 30 สิงหาคม 2559 คือวันนี้ 

ปรากฎว่าตั้งแต่รับตัวไว้ควบคุมหลังการสอบสวน เมื่อเวลาประมาณ 15.45 น.ของวันที่ 29 สิงหาคม 2559 ผู้ต้องหาแสดงอาการวิตกกังวล เครียด และมีอาการกระสับกระส่าย  เจ้าหน้าที่ได้นำอาหารให้รับประทาน แต่นายธวัชชัย รับประทานได้เพียงเล็กน้อยและเดินไปมาในห้องควบคุมจากนั้นได้ล้มตัวลงนอน จนเวลาประมาณ 01.00น. เศษ นายธวัชชัย แจ้งว่าแสงในห้องควบคุมสว่าง ทำให้นอนไม่หลับ ขอให้เจ้าหน้าที่ปิดไฟ แต่เจ้าหน้าที่อธิบายให้ทราบว่าตามระเบียบไม่สามารถปิดไฟในห้องควบคุมได้ นายธวัชชัยจึงนอนบนที่นอน โดยใช้ผ้าคลุมบริเวณหน้าและนอนตะแคง

เจ้าหน้าที่เห็นว่านายธวัชชัยพักผ่อนแล้ว จึงตรวจตราตามปกติ ต่อมาในเวลาประมาณ 02.00น. เศษ เจ้าหน้าที่ได้เดินกลับมาตรวจที่หน้าห้องควบคุมอีกครั้ง เห็นว่าผู้ต้องหานั่งหันหลังพิงประตู จึงได้เคาะประตูเรียกแต่ผู้ต้องหาไม่ตอบ จึงรีบเปิดประตูเข้าไปพบว่าผู้ต้องหาได้ใช้ผ้าผูกคอตนเองกับขอบบานพับประตูห้องควบคุม แต่ยังมีลมหายใจอยู่ เจ้าหน้าที่จึงพยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิต และรีบนำส่งรพ.มงกุฎวัฒนะ เพื่อให้ความช่วยเหลือขณะนั้นเป็นเวลาประมาณ 02.30น. แต่ผู้ต้องหาได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 04.45น. และเนื่องจากเป็นการเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงานที่จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาจึงได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้องดำเนินการตามกฎหมายและเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว 


ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้วางมาตรการควบคุมผู้ต้องขังเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด อย่างไรก็ตาม  กรมสอบสวนคดีพิเศษขอแสดงความเสียใจยังญาติของผู้เสียชีวิต ณ ที่นี้ด้วย 

อนึ่ง นายธวัชชัย อนุกูล เป็นอดีตข้าราชการกรมที่ดินในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายทะเบียน สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ดำรงตำแหน่งสุดท้ายก่อนลาออกจากราชการในตำแหน่งเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเหมือง และตกเป็นผู้ต้องหาในคดีพิเศษกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนที่ทำการบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของประเทศที่มีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบจนมีการสอบสวนและออกหมายจับนายธวัชชัยฯในคดีดังกล่าว 
 
 
 

 
 

LastUpdate 30/08/2559 15:10:12 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:24 pm