ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.เสนอ 97 โครงการ เตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง


 


(30 ส.ค 59) นายศุภชัย ตันติคมน์ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้านสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและประสานความร่วมมือโครงการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2559 โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการระบายน้ำ สำนักผังเมือง สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย กทม. เป็นต้น ร่วมประชุม ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการทม.

กรุงเทพมหานคร ได้รับการคัดเลือกจากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ และโครงการ 100 Resilient Cities (100RC) ให้เป็นสมาชิกเครือข่ายของโครงการเตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานคร ซึ่ง กทม.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับและประสานความร่วมมือโครงการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในกทม. และต่อมาได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนกลยุทธ์การเตรียมความพร้อมฯ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ด้านการพัฒนาระบบการจราจรและขนส่ง ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและความเท่าเทียม ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ และด้านการลดผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤติและการฟื้นฟู  ทั้งนี้คณะทำงานฯ แต่ละด้านได้วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาหลัก พร้อมระบุแนวทางการแก้ไขการจัดการกับปัญหาที่พบในรูปของโครงการต่างๆ นอกจากนี้ คณะทำงานฯ ยังได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก บ.เออีคอม จำกัด และโครงการ 100RC พิจารณาหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการ พร้อมเสนอวิสัยทัศน์การเตรียมความพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานคร “Safe, Liveable & Sustainable City for All” โดยมีแกนหลัก (Pillar) 3 แกน คือ ลดความเสี่ยงและเน้นการปรับตัว เพิ่มคุณภาพชีวิต และขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนกำหนดเป้าหมาย (Goal) ของแกนหลักต่างๆ

ทั้งนี้คณะทำงานฯ ได้เสนอโครงการทั้งหมด (Long list) จำนวน 97 โครงการ เพื่อแก้ไขและจัดการกับปัญหาหลักที่ได้จากการวิเคราะห์ของแต่ละด้าน แบ่งออกเป็น ด้านการป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร จำนวน  14 โครงการ ด้านการพัฒนาระบบการจราจรและขนส่ง จำนวน 26 โครงการ ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและความเท่าเทียม จำนวน 21 โครงการ ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ จำนวน 19 โครงการ และด้านการลดผลกระทบจากเหตุการณ์วิกฤติและการฟื้นฟู จำนวน 17 โครงการ ซึ่งการดำเนินการต่อไป กทม.จะคัดเลือก Long list (โครงการทั้งหมด) ให้เหลือ Short list เพื่อนำไปจัดทำแผนกลยุทธ์ฯ เสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาอนุมัติและประกาศแผนกลยุทธ์การเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในกรุงเทพมหานครต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2559


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ส.ค. 2559 เวลา : 19:00:58

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:08 am