ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'บล.โกลเบล็ก'มองตัวเลข GDP Q3/59 โต หนุนดัชนีแกว่งในกรอบ 1,530 -1,560 จุด


 

'บล.โกลเบล็ก'มองตัวเลข GDP Q3/59 โต หนุนดัชนีแกว่งในกรอบ 1,530 - 1,560 จุด   เก็งหุ้นได้อานิสงส์ FTSE Rebalance เพิ่มน้ำหนักลง ชู PTT–SCB-BDMS-MINTฃ


บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยได้แรงบวกจากกรณีรมว.คลังเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 3/2559 โตใกล้เคียงไตรมาส 2/2559 ที่ 3.5%  และต่างชาติยังคงซื้อสุทธิต่อเนื่อง  แม้จะมีแรงกดดันจากความกังวล FED ปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ก็ตาม โดยให้กรอบดัชนี 1,530 - 1,560 จุด  แนะเก็งกำไรหุ้นได้อานิสงส์การเพิ่มน้ำหนัก FTSE Rebalance รอบใหม่ ชู PTT, SCB,  BDMS และ MINT  ด้านราคาทองคำมีแนวโน้มผันผวนต่อ โดยมีแนวรับ 1,300-1,295 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,345-1, 350 เหรียญต่อทรอยออนซ์
 
 
น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า  ทิศทางตลาดหุ้นไทยสะท้อนปัจจัยบวกจากในประเทศจากการคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในไตรมาส 3 ของปีนี้น่าจะเติบโตได้ใกล้เคียงหรือมากกว่าไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 3.5% จากการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของรัฐบาล  รายได้ของเกษตรกรที่ปรับดีขึ้น  และการบริโภคเริ่มฟื้นตัว และตัวเลขการซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ ประจำเดือนสิงหาคม ยังคงเพิ่มขึ้นโดยมียอดสิทธิ 3.2 หมื่นล้านบาท  
 

 
อย่างไรก็ตามยังคงต้องกังวลกับตัวเลขการส่งออกซึ่งในเดือนกันยายนกระทรวงพาณิชย์และธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมลดเป้าส่งออกเนื่องจากมีข้อจำกัดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก  รวมถึงสถานการณ์ของค่าเงินบาทที่ผันผวน อีกทั้งเจ้าหน้าที่จากธนาคารกลางสหรัฐ และนักวิเคราะห์ต่างปรับเพิ่มโอกาสความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนกันยายนหลังจากได้ฟังสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลนในการประชุมประจำปีธนาคารกลางสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
 
 
นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาการประกาศตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนของสหรัฐ ประจำเดือนสิงหาคม ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.ค. บวกกับสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และการเปิดเผยตัวเลขการว่างงานของกลุ่มยูโรโซนเดือนกรกฎาคม และวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดงาน Thailand Focus 2016   “A New Growth Strategy” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนสถาบันต่างประเทศมากขึ้น
 
ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก  กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ถูกแรงกดดันจากความกังวล FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ อย่างไรก็ตามการที่รมว.คลังเผยว่าแนวโน้ม GDP ไตรมาส 3/2559  ไทยยังขยายตัวในระดับสูงราว 3.5% 
 
 
รวมถึง Fund Flow ที่ยังคงเป็น Net Buy ต่อเนื่องจะเป็นแรงหนุนไม่ให้ดัชนีย่อตัวลงแรง  ดังนั้นประเมินว่า SET แกว่งตัวในกรอบ 1,530 - 1,560 จุด ทั้งนี้แนะนำซื้อเก็งกำไรแบบ Selective Buy ได้แก่ หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเพิ่มน้ำหนัก FTSE Rebalance รอบใหม่ 31 ส.ค. แนะนำ PTT, SCB,  BDMS และ MINT 

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ  นายสุทธิพงษ์  ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า  ราคาทองคำปรับตัวลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากความกังวลว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ จากการที่นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าหากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนส.ค.ของสหรัฐที่จะรายงานในวันที่ 3 ก.ย.ออกมาแข็งแกร่ง ซึ่งได้กระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า  แม้ว่า นางเจเน็ต เยลเลน จะออกมาแถลงในการประชุมประจำปีของเฟดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะค่อยเป็นค่อยไปโดยไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

ขณะที่ล่าสุดนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้  ประกอบกับการรายงานตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ในเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ

ดังนั้นประเมินแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิค มีโอกาสปรับลงตามแรงกดดันแนวต้านเส้นค่าเฉลี่ย 5 วัน ที่แกว่งตัวเป็นแนวโน้มลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวลง Bearish Flag  เป็นแรงกดดันเสริม  ขณะที่ค่าสัญญาณทางเทคนิคยังเป็นลบ ทำให้ราคาทองยังมีแนวโน้มปรับตัวลงต่อ  โดยมีแนวรับ 1,300-1,295 เหรียญต่อทรอยออนซ์ และแนวต้าน 1,345-1,350 เหรียญต่อทรอยออนซ์

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ส.ค. 2559 เวลา : 10:33:38

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:54 pm