ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
หยิบเงินหยิบทอง - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง


 


หยิบเงินหยิบทอง - บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง

ตลาดหุ้นไทยวานนี้
          SET INDEX วานนี้แกว่งในกรอบแคบ แนวรับ 1,540-1,545 จุด ยังทำงานได้ดี เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆ ในเอเชียและยุโรป แม้ว่า PTT จะขึ้นเครื่องหมาย XD เท่ากับ 6 บาทกดดัน SET INDEX ก็ตาม ปิด ณ สิ้นวัน SET INDEX ที่ 1,548.44 จุด บวก 2.31 จุด มูลค่าการซื้อขายเพียง 51,002 ล้านบาท
เงินทุนต่างชาติชะลอตัวชัดเจน แม้ซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่ 3 อีก 1,648 ล้านบาท แต่ Short สุทธิใน SET50 Index Futures เพียง 242 สัญญา และกลับมาขายสุทธิตลาดตราสารหนี้เป็นวันแรกในรอบ 7 วันทำการเพียง 37 ล้านบาท

ปัจจัยสำคัญวันนี้
          งาน Thailand Focus เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. ถึง 2 ก.ย.
          การจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์เท่ากับ 1.77 แสนตำแหน่ง เทียบกับที่คาด 1.75 แสนตำแหน่ง
          ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปิดต่ำกว่า US$45/barrel อีกครั้ง ปิดที่ US$44.70/barrel
          ดัชนี FTSE AP x Japan ได้เพิ่มหุ้น KBANK/ SCC เข้าคำนวณในดัชนี มีผล ณ ราคาปิดวันที่ 16 ก.ย.

มุมมองต่อตลาดวันนี้: กลาง (วันที่ 13)
         
เราคาด SET INDEX วันนี้จะแข็งแกร่งกว่าภาพรวมในเอเชีย แม้ว่ามีแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบ NYMEX ที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ ออกมาดีกว่าคาด ทำให้นักลงทุนมีแนวโน้มชะลอ เพื่อรอดูตัวเลขการจ้างงานเดือนก.ค.ของสหรัฐฯ ในคืนวันศุกร์ เพื่อประเมินโอกาสที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ก็ตาม แต่เมื่อ FTSE ประกาศเพิ่ม KBANK/ SCC เข้าคำนวณในดัชนี FTSE AP x Japan รอบใหม่นี้ เชื่อว่าจะมีแรงซื้อหุ้นหลักดังกล่าวและช่วยประคองภาพรวมของตลาดหุ้นไทย
         
อีกทั้ง Downside risk ของ SET INDEX ในช่วงสั้นยังคงเป็นไปอย่างจำกัด เพราะหุ้นหลักในกลุ่มธนาคารจะขึ้น XD สัปดาห์หน้า อีกทั้ง Valuation ของตลาดหุ้นไทย เทียบกับตลาดหุ้นฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย เรายังมีความถูกในเชิงเปรียบเทียบ อีกทั้งความตึงเครียดทางการเมืองในฟิลิปปินส์กับนโยบายการปราบปรามยาเสพติด ก็มีโอกาสที่เงินทุนที่ไหลออกจากตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยได้เช่นกัน เพียงแต่แรงผลักดันให้ SET INDEX ตีทะลุ 1,550-1,555 จุด ยังไม่น่าจเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ได้ 
          ตัวเลขเศรษฐกิจเดือนก.ค.ของไทย กำลังซื้อรากหญ้าส่งสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง จากรายได้เกษตรกรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ แม้ว่าตัวเลขการส่งออกจะยังไม่ฟื้นตัวก็ตาม
          กลยุทธ์การลงทุน “เรายังคงแนะนำเก็งกำไรหุ้นขนาดกลางและเล็กที่มีประเด็นเชิงบวกเฉพาะตัว” ประเมินกรอบแกว่งระหว่าง 1,540-1,555 จุด

Strategy of the Day          
          เก็งกำไร KBANK : ราคาปิด 197.50 บาท ราคาเหมาะสม 206.00 บาท
          a) MBKET คาดว่าราคาหุ้นจะตอบรับเชิงบวก หลัง FTSE เพิ่ม KBANK เข้าสู่การคำนวณดัชนี FTSE Asia Pacific Ex Japan ซึ่งจะมีการปรับน้ำหนักในวันที่ 16 ก.ย. 
          b) จะขึ้น XD ในวันที่ 6 ก.ย. หุ้นละ 0.50 บาท เป็น Momentum บวก เนื่องจากจะไม่ถูก SBL ในระยะสั้น 
          c) คาดผลประกอบการ 2H59 จะเติบโตจาก 1H59 จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจส่งผลให้การตั้งสำรองเริ่มลดลง และ Valuation ไม่แพง ซื้อขายที่ PER2560 ที่ 9.1 เท่า และ PBV2560 ที่ 1.3 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี           
          สะสม BLAND : ราคาปิด 1.82 บาท ราคาเหมาะสม 2.00 บาท
          a) MBKET คาดว่าหุ้น BLAND จะ Outperform ตลาด เนื่องจากเข้าสู่ช่วงซื้อหุ้นคืนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.2559 – 28 ก.พ. 2560 วงเงิน 2,278 ล้านบาท จำนวนหุ้นซื้อคืนไม่เกิน 911 ล้านหุ้น หรือเทียบเท่าราคาเพดานซื้อหุ้นคืนหุ้นละ 2.50 บาท
          b) BLAND เริ่มซื้อหุ้นคืนแล้วตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา จำนวน 20.2 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 1.805 บาท มูลค่ารวม 36.46 ล้านบาท 
          c) Valuation ถูก ยังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีหลังหักลบการซื้อหุ้นคืนที่ 2.50 บาท และเรามีมุมมองเชิงบวกต่อโครงการซื้อหุ้นคืน เนื่องจากจะส่งผลให้ตัวเลขทางการเงินดีขึ้น เช่น ROE, EPS และช่วยดูดซับ Free Float ของบริษัทที่สูงถึง 69.5% ให้ลดลง

Fund Flow Analysis

Fund Flow in Emerging Markets
ขายสุทธิเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ US$109 ล้าน จากวันก่อนหน้าซื้อสุทธิเพียง US$64 ล้าน 
ตลาด JSE – PSE – VEX เกิดเงินทุนไหลออกต่อเนื่อง        

Foreign Investors Action วานนี้
เงินทุนต่างชาติชะลอการลงทุนใน TFEX และ ตลาดตราสารหนี้ชัดเจน
          นักลงทุนต่างชาติ คงการซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่ 3 มากถึง 1,648 ล้านบาท รวม 3 วันทำการซื้อสุทธิ 4,186 ล้านบาท และทำให้ YTD ต่างชาติซื้อสุทธิขยับขึ้นอีกเล็กน้อย เป็น 115,253 ล้านบาท
          แต่ด้าน SET50 Index Futures นักลงทุนกลุ่มนี้กลับมา Short สุทธิอีกครั้งเพียง 242 สัญญา คาดว่าจะเป็นการกลับมาเปิดสถานะ Short อีกครั้ง แม้ว่า S50U16 ปิดต่ำกว่า SET50 Index แคบลงเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ เท่ากับ 3.26 จุด จากวันก่อนหน้า Discount เท่ากับ 4.87 จุด ทำให้ยอด QTD นักลงทุนกลุ่มนี้คงการ Short สุทธิขยับขึ้นเล็กน้อยเป็น 19,180 สัญญา   
          ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ นักลงทุนกลุ่มนี้กลับมาขายสุทธิเป็นวันแรกในรอบ 7 วันทำการ เพียง 37 ล้านบาท เทียบกับ 6 วันทำการก่อนหน้าซื้อสุทธิ 9,661 ล้านบาท ภายใต้ราคาพันธบัตรไทยปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ผ่านผลตอบแทนพันธบัตรไทย อายุ 10 ปี ผลตอบแทนเพิ่มขึ้นมากถึง 3.72bps จากวันก่อนหน้าเพิ่มขึ้น 1.42bps ปิดที่ 2.238%

Short-Selling วานนี้ 
ขยับขึ้นเป็น 951 ล้านบาท จากวันก่อนหน้า 540 ล้านบาท           

NVDR Movement
NVDR ซื้อสุทธิเป็นวันที่ 3 เน้นสะสม SCC / PTT/ SCB โดดเด่น
          การซื้อขายผ่าน NVDR ซื้อสุทธิเร่งขึ้นเป็น 3,329 ล้านบาท จากวันก่อนหน้าซื้อสุทธิ 768 ล้านบาท รวม 3 วันทำการ ซื้อสุทธิ 6,187 ล้านบาท เป็นที่น่าสนใจว่า NVDR กลับมาเลือกสะสมหุ้นหลักรายตัวต่อเนื่อง การลดน้ำหนักกลับมาชะลอตัว กลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ถูกลดน้ำหนักมากที่สุด แต่ก็เพียง 41 ล้านบาทเท่านั้น

ประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจ – การเงินรายภูมิภาค

สหรัฐอเมริกา
          ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาเป็นบวก
          - การจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค. เท่ากับ 1.77 แสนตำแหน่ง ดีกว่า Bloomberg consensus คาด 1.75 แสนตำแหน่ง แต่น้อยกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 1.94 แสนตำแหน่ง 
          - ยอดขายบ้านรอปิดการขาย เดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.3% mom ดีกว่า Bloomberg consensus คาด 0.6% mom และฟื้นตัวจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัว 0.8% mom โดยยอดขายบ้านในเขตตะวันตกเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น ตามมาด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และใต้ ตามลำดับ

ยุโรป
          ราคาบ้านในอังกฤษฟื้นตัว หลัง Brexit: ราคาบ้านเฉลี่ยในอังกฤษเพิ่มขึ้น 5.6% yoy เดือนส.ค. เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +5.2% yoy และดีกว่า Reuters Poll ที่คาด 4.8% yoy ส่วนเทียบกับราคาบ้านเดือนก่อนหน้า เพิ่มขึ้น 0.6% mom เร่งขึ้นจากเดือนก.ค.ที่ +0.5% mom อย่างไรก็ตาม ราคาบ้านที่เพิ่มขึ้น กลับ สวนทางกับกิจกรรมตลาดบ้านในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า
          นายกฯ อังกฤษยืนยันที่จะเดินหน้า Brexit: นายกฯ อังกฤษ นาง May ยืนยันที่จะเดินหน้าออกจากการเป็นสมาชิกในกลุ่มอียูหลังช่วงวันหยุดภาคฤดูร้อน โดยรัฐบาลต้องให้มีภาพที่ชัดเจนว่า Brexit มีขอบข่ายอย่างไร รวมถึงยืนยันไม่มีการทำประชามติรอบ 2 ไม่พยายามที่จะหาแนวทางการคงสมาชิกภาพในกลุ่มอียูทั้งทางตรงและทางอ้อม 
          รักษาการนายกฯ สเปนไม่ผ่านการโหวตรับรอง: สภาฯ สเปนให้เสียงรับรอ 170 เสียง ต่ำกว่าคะแนนเสียงขั้นต่ำที่จะต้องได้ 176 เสียง เพื่อรับรองให้นาย Rajoy สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้การเมืองในสเปนอยู่ในภาวะสูญญากาศต่อเนื่อง นับตั้งแต่การเลือกตั้งในเดือนมิ.ย. และธ.ค. 2558 เพราะไม่สามารถผ่านการรับรองจากในสภาได้ ส่งผลให้การออกมาตรการต่างๆ ทางด้านเศรษฐกิจทำได้อย่างจำกัด ทั้งนี้รักษาการนายกฯ จะมีการโหวตรับรองรอบที่ 2 ในวันที่ 2 ก.ย. โดยจะต้องมี 11 เสียงที่งดออกเสียงถึงจะชนะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพรรคสังคมนิยมว่าจะตัดสินใจอย่างไร หากไม่ผ่าน รักษาการนายกฯ จะมีเวลา 2 เดือนในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งอีกครั้งในช่วงปลายเดือนธ.ค.
          ตัวเลขเศรษฐกิจอียูทรงตัว
          - อัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.เท่ากับ 0.2% mom เท่ากับเดือนก.ค. 
          - อัตราการว่างงาน เดือนก.ค. เท่ากับ 10.1% เท่ากับเดือนมิ.ย. 

จีน
          ไม่มี

เอเชียแปซิฟิก
          อินเดียตั้งเป้าเปิดรับเงินลงทุนจากต่างชาติที่ต้องการมาลงทุน: รัฐบาลอินเดียได้อนุมัติแผนที่จะเปิดรับคนต่างชาติเข้ามาลงทุนในอินเดียราว 100 ล้านรูปีหรือ US$1.5 ล้านใน 18 เดือน หรือ 250 รูปีใน 3 ปี คนต่างชาติเหล่านั้นจะสามารถอยู่ในอินเดียได้ 10 ปี เพื่อให้เหมือนกับฮ่องกงหรือสิงคโปร์ 
          อัตราการว่างงานออสเตรเลียลดลง: เดือนก.ค. อัตราการว่างงานเท่ากับ 5.7% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 6.3% อย่างไรก็ตาม 87% ของการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นเป็นพนักงานชั่วคราว อีกทั้งตลาดแรงงานที่มีการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นในภาคบริการ ซึ่งใช้พนักงานเต็มเวลาน้อยกว่าพนักงานชั่วคราว ส่งผลให้การเติบโตของค่าแรงงานมีแนวโน้มชะลอตัว และน่าจะต่อเนื่องถึงอัตราเงินเฟ้อ 

ไทย 
          ธปท.รายงานเศรษฐกิขเดือน ก.ค. ขยายตัวต่อเนื่อง: แต่ในอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐแผ่วลงบ้างหลังได้เร่งเบิกจ่ายไปแล้ว และปัจจัยชั่วคราวที่ช่วยกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนลดลง ส หรับการส่งออกสินค้ายังคงซบเซาตามภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ฟื้นตัวช้า ส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนยังอยู่ในระดับต่  อย่างไรก็ดี ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวสูง ส่วนหนึ่งเพราะพ้นช่วงเทศกาลถือศีลอด 

         
 
โดย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 1 ก.ย. 2559


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ย. 2559 เวลา : 10:44:52

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:16 pm