ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เพิ่มมาตรการรถพยาบาลปลอดภัยขณะส่งผู้ป่วย มีประกันภัยคุ้มครอง


 


กระทรวงสาธารณสุข มอบโล่ประกาศเกียรติคุณเป็นขวัญกำลังใจ แบบอย่างที่ดีแก่เขตสุขภาพ ที่มีมาตรการดี รถพยาบาลรับส่งผู้ป่วยปลอดอุบัติเหตุของโรงพยาบาลในสังกัด 153 วัน ได้รับความร่วมมือจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย บริษัทประกันภัย รับทำประกันภัยประเภท 1 กรณีเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความคุ้มครองให้ผู้ป่วย ผู้ปฏิบัติงานบนรถพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง

วันนี้(2 กันยายน 2559 ) ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข                             เขตสุขภาพ 6 และเขตสุขภาพที่ 9 ที่สามารถรักษาวันปลอดอุบัติเหตุรถพยาบาล ได้ครบ 153 วันในระยะแรก                    (1 เมษายน-31 สิงหาคม 2559 )ให้สัมภาษณ์ว่า ตามนโยบายรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุจราจร ให้เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญในการดำเนินงาน กระทรวงสาธารณสุขได้เล็งเห็นความสำคัญ                 ของรถพยาบาลในสังกัด เมื่อเกิดอุบัติเหตุจากการจราจรทางถนน ทำให้เกิดการสูญเสียผู้ป่วย ผู้ปฏิบัติงาน                      ทางด้านการแพทย์ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างนำส่งผู้ป่วยฉุกเฉินจากจุดเกิดเหตุไปโรงพยาบาล หรือการส่งต่อระหว่างโรงพยาบาล และการอาจเกิดอุบัติเหตุกับประชาชน

          
จากข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่าในปี 2558                 รถพยาบาลเกิดอุบัติเหตุขณะนำส่งผู้ป่วย 33 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 68 คน เสียชีวิต 9 คน ในปี 2559 ตั้งแต่เดือนมกราคม-31 สิงหาคม 2559 เกิดอุบัติเหตุ 30 ครั้งมีผู้บาดเจ็บ 55 คน เสียชีวิต 2 คน ทางกระทรวงฯ จึงได้มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ ของรถพยาบาลโดยให้ทุกเขตสุขภาพ ประเมินสถิติจำนวน                   วันที่ไม่เกิดอุบัติเหตุของรถพยาบาล เพื่อกำหนดมาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยของรถพยาบาล                         เช่น การติดตั้งระบบสัญญาณดาวเทียมควบคุมความเร็ว พนักงานขับรถผ่านการอบรมตามมาตรฐาน การตรวจวัดแอลกอฮอล์ก่อนปฏิบัติงาน การปฏิบัติตามกฎหมายจราจรโดยเคร่งครัด เป็นต้น

          
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล  กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ แบบอย่างที่ดีในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุของรถพยาบาล จึงได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้เขตสุขภาพที่สามารถรักษาวันปลอดอุบัติเหตุรถพยาบาล และได้รับความร่วมมือจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย ประสานงานบริษัทประกันภัย ให้รับประกันภัยรถพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ความคุ้มครองและวงเงินประกันภัย โดยมีหนังสือถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ให้ดำเนินการจัดหาประกันภัยรถพยาบาล ประเภท 1 เพื่อเพิ่มความคุ้มครองขั้นพื้นฐานให้แก่บุคคลภายในรถ จำนวน 5 คน ได้แก่ พนักงานขับรถ ผู้ป่วย ญาติ และเจ้าหน้าที่ 2 คน กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร จะได้รับวงเงินประกันภัยคนละ 1,000,000 บาท                         หากเกิดอุบัติเหตุทุกกรณี



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ย. 2559 เวลา : 12:15:52

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:40 am