ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.เตรียมเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียน- จีนเสริมสร้างศักยภาพการผลิต


 


อาเซียนหวังส่งเสริมความร่วมมือกับจีนเสริมสร้างการผลิต พร้อมเดินหน้าเต็มที่ผลักดันให้ RCEP บรรลุผลภายในปลายปีนี้

 
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28 และ 29 ระหว่างวันที่ 6-8 กันยายน 2559 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป. ลาว กระทรวงพาณิชย์จะเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน – จีน ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต (ASEAN-China Joint Statement on Production Capacity Cooperation) เพื่อให้ผู้นำอาเซียนและจีนรับรอง ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ระหว่างอาเซียนและจีนที่จะร่วมมือกันยกระดับภาคการผลิตในภูมิภาค เพื่อพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจระหว่างกัน  ในส่วนของประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ RCEP จะมีการประกาศแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจา “Joint Leaders’ Statement on the Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP)” ด้วย
 

สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 มีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน – จีน ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์    ร่วมรับรองเอกสารดังกล่าวในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2559        ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  และที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีนมีมติให้เสนอร่างแถลงการณ์ฯ ดังกล่าว ให้ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนกับผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนจีนรับรองในช่วง    การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 19  ซึ่งจะถือเป็นผลลัพธ์สำหรับการเฉลิมฉลองการครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-จีน โดยมีเป้าหมาย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือของภาคธุรกิจในการเสริมสร้างศักยภาพ     การผลิต สนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจผ่านการยกระดับภาคอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทั้งด้านการผลิตและการบริโภค ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างมั่งคั่งและยั่งยืนร่วมกัน โดยจะเน้นร่วมมือในสาขาที่มีลักษณะเกื้อกูลกัน รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อการลงทุนและทำธุรกิจ รวมทั้งจะสนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจ ในการขับเคลื่อนความร่วมมือ โดยให้ความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขของตลาด และสามารถทำได้    หลายช่องทาง อาทิ ความร่วมมือทางการค้า การลงทุน โครงการต่างๆ รวมถึงเขตเศรษฐกิจและการค้า ที่เป็น     ที่ยอมรับของสากล ตามหลักการดำเนินธุรกิจและแนวทางปฏิบัติ รวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งได้เริ่มดำเนินการเจรจาอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 2556 และตั้งเป้าหมายให้การเจรจาแล้วเสร็จในปี 2559 สถานะล่าสุดของ   การเจรจาขณะนี้ สมาชิกสามารถตกลงรูปแบบการลดภาษีสินค้ากลุ่มแรก และแนวทางการจัดทำข้อผูกพัน      เปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุน ทั้งนี้ จะต้องเจรจาการเปิดตลาดสินค้าในส่วนที่เหลือ และแลกเปลี่ยน     ข้อเรียกร้องข้อเสนอการเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุน ข้อบท และประเด็นทางเทคนิคอื่นๆ ทั้งนี้ ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ ผู้นำของประเทศสมาชิก RCEP 16 ประเทศ จะออกแถลงการณ์ เพื่อประกาศความคืบหน้าการเจรจา RCEP

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ย. 2559 เวลา : 16:36:18

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:23 pm