ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ประชารัฐร่วมใจ เทสโก้ โลตัส จับมือกรมปศุสัตว์ คู่ค้าไข่ไก่ อัครา กรุ๊ป พัฒนา 'ไข่ออร์แกนิก'


 


ประชารัฐร่วมใจ เทสโก้ โลตัส จับมือกรมปศุสัตว์ จูงใจผู้ประกอบการ ก้าวสู่การค้าวิถีอินทรีย์พัฒนาคู่ค้าอัครากรุ๊ป ผลิต “ไข่ออร์แกนิก” คุณภาพดีราคาคุ้มค่า รองรับตลาดอาหารปลอดภัยมาแรงภายใต้โครงการ “เทสโก้ โลตัส ประชารัฐ ร่วมใจ”

 
เทสโก้ โลตัส ผนึกกำลัง กรมปศุสัตว์  และคู่ค้าไข่ไก่ อัครา กรุ๊ป พัฒนา “ไข่ออร์แกนิก”  คุณภาพดี ราคาคุ้มค่า ออกจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “อัครา เอคโคโลยี” ทุ่มพัฒนาฟาร์มไก่ไข่ออร์แกนิก คุมเข้มทั้งกระบวนการ จนถึงมือผู้บริโภค ยกระดับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ขานรับตลาดอาหารปลอดภัย คนหันใส่ใจสุขภาพโต    พร้อมวางแผนขยายฟาร์มไก่อินทรี ย์-การตลาดเพิ่ม

 
นางสาว พรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการฝ่ายกำกับดู แลคุณภาพสินค้า เทสโก้ โลตัส  กล่าวว่า  “โครงการพัฒนาไข่ออร์แกนิกร่วมกับคู่ค้าอย่าง อัครา กรุ๊ป แสดงให้เห็นถึงการทำงานและเติบโตร่วมกันกับคู่ค้าของเทสโก้ โลตัส สำหรับโครงการนี้ มีความพิเศษที่เป็นหนึ่งใน 22 โครงการประชารัฐอีกด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการร่วมพัฒนาระหว่างเทสโก้ โลตัส และอัครา กรุ๊ปแล้ว ภาครัฐอย่างกรมปศุสัตว์ได้ให้ การสนับสนุนในเรื่องของมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ให้คำปรึกษาและแนะนำตลอดกระบวนการพัฒนาจนกระทั่งขอรับรองสำเร็จ”

 

 
“ปัจจุบันกระแสใส่ใจสุขภาพมี มากขึ้น ลูกค้าหันมาเลือกรับประทานอาหารปลอดภัยกันมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มออร์แกนิก ตลาดมีความต้องการสูง แต่ความหลากหลายของสินค้ าและการผลิต ที่ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ทำให้มีสินค้าที่ผ่านการรั บรองน้อย  ตลาดยังมีช่องว่าง เทสโก้ โลตัส จึงมองหาคู่ค้าที่สามารถพั ฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันได้ ผู้บริหารของแสงทองฟาร์ม มีวิสัยทัศน์และความสนใจในการพัฒนาและต่อยอดสินค้าอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นที่มาของการร่วมมือกันพัฒนาฟาร์มไข่ไก่ออร์แกนิกแห่งนี้ โดยเริ่มเรียนรู้และปฏิบัติด้วยกันตั้งแต่การวางแผนสร้ างโรงเรือน จัดสรรสภาพแวดล้อมที่เป็นอิสระ ในเบื้องต้นเราคาดว่าน่าจะใช้เวลา ประมาณ 2-3 ปี ในการพัฒนาจนถึงได้รับการรับรอง แต่เมื่อได้รับคำแนะนำและความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ให้ความรู้ที่ชัดเจนด้านมาตรฐานไข่อินทรีย์ ทำให้สามารถได้รับรองสำเร็ จภายในเวลา 7 เดือนเท่านั้น โดยไข่ไก่ออร์แกนิก ภายใต้แบรนด์อัครา จะวางจำหน่ายที่เทสโก้โลตัส เป็นแห่งแรก”
 
 

 

นายธนาวุฑ เอื้อละพันธ์ รองประธานกรรมการ อัครา กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า  แสงทองฟาร์ม ทำงานและเติบโตเคียงคู่กับเทสโก้ โลตัสมาตลอด  5 ปี ตั้งแต่ไม่มีมาตรฐานอะไรเลย ที่ผ่านมาเราได้รับคำแนะนำดีๆ จากเทสโก้ โลตัสอย่างมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องการพั ฒนามาตรฐานสินค้าให้ก้าวสู่ ความปลอดภัยยิ่งขึ้น เดิมเป็นห้องแถว 5 คูหา พัฒนาจนได้ GMP,HACCP และต่อมาได้รับรอง ISO2200 โครงการล่าสุดร่วมกันพัฒนาไข่ ไก่ออร์แกนิก ซึ่งตลาดยุคนี้มีความต้องการสูง ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก

 
“ฟาร์มไก่ไข่ ของเราเป็นระบบอินทรีย์ที่ได้รั บรองมาตรฐานในพื้นที่ 22 ไร่ 4 โรงเรือน  ไก่ของเราจะมีพื้นที่เดินเล่น เป็นอิสระ จะไม่เบียดกันเหมือนทั่วไป ใน 1 ตารางเมตรจะมีไก่ไข่เฉลี่ย 4 ตัว  บริโภคอาหารที่เป็นออร์แกนิก  ทั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ หมายถึง วัตถุดิบอาหารไก่ก็ต้องออร์แกนิ ก  ขณะที่บริเวณโรงเรือนก็จะปลู กหญ้า พืชออร์แกนิก  เพื่อให้ไก่จิกกิน และทำแปลงปลูกพืชสมุนไพร อาทิ ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน เพื่อใช้ทดแทนการใช้ยาปฎิชี วนะในการรักษา  ไก่ที่ฟาร์มนี้จึงถูกเลี้ยงอย่ างมีความสุข เดินเล่นกันอย่างสนุกสนาน ไม่เครียด ไม่มีการปนเปื้อน เพื่อให้ไก่ออกไข่เป็นพรีเมี่ ยมควอลิตี้และออร์แกนิกอย่างแท้ จริง  ทุกวันนี้เรามีไก่ 4,000 ตัว ผลิตไข่ออร์แกนิกได้ 3,500 ฟองต่อวัน ถ้าผ่านกระบวนการคัดแยกแล้วได้ 2,800 ฟองต่อวัน ส่งให้กับเทสโก้ โลตัส และในอนาคต มีแผนที่จะพัฒนากำลังผลิตเพิ่ มเป็นวันละ 20,000 ฟอง”

นายสัตวแพทย์อยุทธ์ หรินทรานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์   กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลได้กำหนดให้เกษตรอินทรีย์ เป็นวาระแห่งชาติ ขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการพั ฒนาเกษตรอินทรีย์แห่งชาติ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีส่ วนร่วมในการดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้ นที่และปริมาณการผลิตเกษตรอิ นทรีย์ เพิ่มมูลค่าของผลิตผล ผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการด้านเกษตรอินทรี ย์เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ต่อปี เพิ่มการค้าและการบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ในประเทศ รวมทั้งให้มาตรฐานและระบบการรั บรองสินค้าเกษตรอินทรีย์ ของไทยให้เป็นที่ยอมรับของผู้ บริโภคทั้งในและต่างประเทศ และนำไปสู่การเป็นศูนย์กลาง (Hub) ของสินค้าและบริการด้านเกษตรอินทรีย์ในระดับสากล อีกทั้งเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ และนวัตกรรมเกษตรอินทรีย์ให้เป็ นที่ยอมรับในระดับสากล
 

“เช่นเดียวกับ การทำฟาร์มไก่ เพื่อผลิตไข่ออร์แกนิก ของอัครากรุ๊ป ซึ่งไม่ง่ายเลยสำหรับผู้ ประกอบการ แต่ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่ างดี เนื่องจากผู้ประกอบการมีความตั้ งใจและศึกษารายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงาน  ที่ต้องผ่านการตรวจสอบตลอด อาทิ พื้นที่การทำฟาร์มต้องห่างไกลจากแปลงเกษตรที่ใช้สารเคมี   โรงเรือนต้องมีลักษณะให้ไก่ได้ เดินออกกำลัง มีที่เดินเล่น  และต้องเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อ นอกจากนี้วัตถุดิบที่นำมาทำเป็ นอาหารยังต้องเป็นออร์แก นิกด้วย  ซึ่งผลผลิตจากฟาร์มไก่ไข่ออร์ แกนิก จะได้ไข่น้อยกว่าปกติ คือจะได้ผลผลิตราว 60% เท่านั้น  ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องมี ความอดทน และเข้มงวด เพื่อผลผลิตไข่ออร์แกนิกปลอดภั ยอย่างแท้จริง”

สำหรับไข่ไก่ออร์แกนิกที่พัฒนาขึ้นนี้ เกิดขึ้นภายใต้แบรนด์ “อัครา” เป็น Best Quality by Tesco ในคอนเซ็ปต์  Feel the Nature  ซึ่งผ่านการรับรองจากกรมปศุสั ตว์ว่าปลอดภัยจากสารเร่งฮอร์โมน เร่งสี และยาปฏิชีวินะ ขายราคา 10 ฟอง 89 บาท
 

LastUpdate 02/09/2559 19:08:21 โดย : Admin

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 7:41 pm