ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯเดินทางถึง สปป.ลาว เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่28 และ29


 


เมื่อเวลา22.50น. ของวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมคณะเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติวัดไต โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ รอให้การต้อนรับ หลังจากนั้นเดินทางมายังโรงแรมที่พัก โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของไทยรอให้การต้อนรับ ก่อนที่ช่วงเช้าพรุ่งนี้จะให้ผู้แทนไทยในสมัชชารัฐสภาอาเซียน ผู้แทนเยาวชนอาเซียนและสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน เข้าพบก่อนเข้าร่วมเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่28 และ29 อย่างเป็นทางการ

       

การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28-29 จะเป็นการประชุมระดับผู้นำครั้งแรกภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของ สปป. ลาว และมีความพิเศษที่เป็นการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งแรกภายหลังการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในโอกาสนี้ สปป. ลาวได้กำหนดหัวข้อหลักของการประชุมสุดยอดอาเซียนคือ “Turning Vision into Reality for a Dynamic ASEAN Community” และให้ความสำคัญใน 8 ประเด็น ได้แก่ (1) การดำเนินการตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 (2) การลดช่องว่างการพัฒนา (3) การอำนวยความสะดวกด้านการค้า (4) การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (5) การส่งเสริมการท่องเที่ยว (6) การส่งเสริมความเชื่อมโยง (7) การส่งเสริมการทำงานภายในระบบให้มีคุณค่า (decent work) ในอาเซียน และ (8) การเสริมสร้างความร่วมมือในระดับภูมิภาคเพื่ออนุรักษ์ ปกป้อง และส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมของอาเซียน
 
 

นอกจากนี้ อาเซียนจะมีการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้นำภายนอกอาเซียน ได้แก่ จีน (การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 19 เพื่อฉลองครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-จีน) ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อินเดีย สหประชาชาติ การประชุมอาเซียนบวกสามและการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก นอกจากนี้ ผู้นำอาเซียนจะพบปะกับผู้แทนของสมัชชารัฐสภาอาเซียน ผู้แทนเยาวชนอาเซียน และผู้แทนสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2559 เวลา : 07:39:14

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:09 am