ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ครม.เห็นชอบหลักการโครงการรถไฟสายสีทอง(สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี-สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก)


 


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการโครงการขนส่งมวลชนขนาดรอง หรือโมโนเรล สายสีทองฝั่งธนบุรี เส้นทางกรุงธนฯ-ประชาธิปก เพื่อรองรับการเดินทางฝั่งธนที่มีประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนหลักตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ      โดยมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี–สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก)

สำหรับโครงการจะแบ่งเป็น 2 ระยะ มีระยะเวลาโครงการประมาณ 30 ปี โดยระยะที่ 1 คาดเปิดบริการปี 2561 และระยะสองปี 2566   ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะเป็นลักษณะรางบนดินหรือใต้ดิน หรือเป็นการลงทุนแบบ PPP หรือรัฐลงทุนเอง ซึ่ง กทม.จะต้องศึกษาต่อไป 
          
สาระสำคัญของเรื่อง กระทรวงมหาดไทย รายงานว่าการดำเนินการโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี–สำนักงานเขตคลองสาน-ประชาธิปก) มีวัตถุประสงค์ ในการรองรับการเดินทางจากการพัฒนาพื้นที่ฝั่งธนบุรี และส่งเสริมการใช้บริการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ได้มีการกำหนดแนวเส้นทาง ตำแหน่งสถานที่ โรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุงของระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทองให้มีความสอดคล้องกับการเดินทางและการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนทางรางทั้งที่มีอยู่ในปัจจุบันและในแผนการพัฒนาต่อไปในอนาคต
          
ทั้งนี้  ความยาวของแนวเส้นทาง แบ่งออกเป็น 2 ระยะ รวมระยะทั้งสิ้น 2.68 กิโลเมตร

ระยะที่ 1 ช่วงถนนกรุงธนบุรี แยกคลองสาน (BTS กรุงธนบุรี-โรงพยาบาลตากสิน รวมระยะทาง 1.72กิโลเมตร (3 สถานี) เริ่มต้นจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีกรุงธนบุรี โดยแนวเส้นทางจะวิ่งมาตามถนนกรุงธนบุรีมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนเจริญนคร ผ่านวัดสุวรรณารามมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือไปตามถนนเจริญนคร ผ่านถนนเจริญรัถผ่านแยกคลองสาน และสิ้นสุดระยะที่ 1 หน้าโรงพยาบาลตากสิน (คาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณปี 2561)
          
ระยะที่ 2 ช่วงถนนสมเด็จเจ้าพระยา ถนนประชาธิปก (โรงพยาบาลตากสิน–วัดอนงคารามวรวิหาร) รวมระยะทาง 0.96 กิโลเมตร 1สถานี) เริ่มจากหน้าโรงพยาบาลตากสินถนนสมเด็จเจ้าพระยา โดยแนวเส้นทางจะวิ่งคู่ขนานไปกับคลองสมเด็จเจ้าพระยาผ่านสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาข้ามถนนท่าดินแดง มุ่งหน้าสู่ถนนประชาธิปกและสิ้นสุดระยะที่ 2 ก่อนถึงบริเวณหน้าวัดอนงคารามวรวิหาร (จะเปิดให้บริการตามการพัฒนาของรถไฟฟ้าสายสีม่วงคาดว่าจะเป็นช่วงปลายปี 2565)


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2559 เวลา : 15:07:53

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:55 pm