ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์เร่งช่วยผู้ส่งออกไทยจากกรณีการล้มละลายของ'ฮันจินชิปปิ้ง'


 



นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าการล้มละลายของบริษัทฮันจินชิปปิ้งจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซลแล้ว โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย และทูตพาณิชย์ของประเทศต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยที่ว่าจ้างขนส่งสินค้าโดยเรือบรรทุกของบริษัทฯ ซึ่งขณะนี้ลอยเรืออยู่กลางทะเล และหรือ กำลังเข้าเทียบท่าเรือ  ให้มีการขนถ่ายสินค้า รวมถึงการช่วยเหลือด้านอื่นๆ

“กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประสานกับสถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งให้ทูตพาณิชย์ไทยในประเทศอื่นๆ ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ส่งออกไทยที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของบริษัทฮันจินชิปปิ้ง นอกจากนี้ผู้ส่งออกที่ประสบปัญหาการขนส่งสินค้ากับบริษัทฯ สามารถติดต่อเพื่อแจ้งปัญหาและปรึกษาแนวทางแก้ไขได้ที่สายด่วนของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP Service Center โทร. 1169” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

สถานการณ์ล่าสุด ณ วันที่ 7 กันยายน 2559 รัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจช่วยสนับสนุนทางการเงินในการกู้วิกฤติในครั้งนี้ แต่มีเงื่อนไขว่าบริษัทฮันจินชิปปิ้งต้องมีหลักค้ำประกัน ซึ่งขณะนี้ ฮันจินกรุ๊ป (บริษัทผู้ถือหุ้น) ตัดสินใจยื่นมือให้ความช่วยเหลือ โดยให้เงินจำนวน 4 ล้านล้านวอน  (ประมาณ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพื่อใช้เป็นหลักประกันให้รัฐบาลเกาหลีใต้ยินยอมให้การช่วยเหลือ

“การสนับสนุนเงินจำนวน 6 ล้านล้านวอน (ประมาณ 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นโดยให้เรือของบริษัทฮันจินชิปปิ้งสามารถเทียบท่าในประเทศต่างๆ ได้ และเพื่อป้องกันการยึดทรัพย์สินจากบริษัทฮันจินชิปปิ้ง รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา สิงคโปร์ เยอรมนี สหรัฐราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆ ที่ทำธุรกิจกับบริษัทฮันจินชิปปิ้งอีก 10 กว่าประเทศ เพื่อแจ้งว่าบริษัทฮันจินชิปปิ้งอยู่ภายใต้อำนาจคุ้มครองของศาล และขอไม่ให้ประเทศที่เรือจะไปเทียบท่ายึดทรัพย์สินจากบริษัทฮันจินชิปปิ้ง ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุญาตให้เรือของบริษัทฮันจินเทียบท่าได้แล้ว เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ตั้งคณะกรรมการฉุกเฉินขึ้นมา เพื่อให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาการล้มละลายของฮันจินชิปปิ้งใน 43 ประเทศทั่วโลก โดยบริษัทฯ ได้ยื่นคำขอต่อศาล เพื่อไม่ให้เรือถูกยึดและอาจจะได้รับการดูแลโดยบริษัทฮุนไดเมอร์แชนท์มารีน ซึ่งนายคิมยองซ็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประมงและทะเลของเกาหลีใต้กล่าวว่า “ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างเตรียมให้ความช่วยเหลือโดยการเปิดเส้นทางเดินเรือให้บริษัทฯ”

บริษัทฮันจินชิปปิ้ง เป็นบริษัทขนส่งของเกาหลีใต้ที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก การส่งออกทางเรือเกือบทั้งหมดของเกาหลีใต้ ดำเนินการ โดย 2 บริษัท คือ บริษัทฮันจินชิปปิ้ง กับ บริษัทฮุนไดเมอร์แชนท์มารีน (HMM)  โดยฮันจินชิปปิ้งมีเรืออยู่ในความดูแลทั้งสิ้น 141 ลำ เป็นหนึ่งในธุรกิจของฮันจินกรุ๊ปซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับโคเรียนแอร์ สายการบินใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.ย. 2559 เวลา : 10:28:59

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:38 pm