ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ศาลฯยกฟ้อง' ศักดาพินิจ' คดีปฎิบัติหน้าที่มิชอบเปลี่ยนสินเชื่อโครงการเงินกู้


 


วันนี้ (8 ก.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ห้องพิจารณาคดี 812 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.1342/2555 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ฟ้อง นายโอฬาร เกตุพันธุ์ ,นายปิยะรัตน์ อุศุภรัตน์ ,นายปัญญา สุดใจ พนักงาน ธนาคาร ธอส. และ นายศักดา หรือศักดาพินิจ ณรงค์ชาติโสภณ อดีตผู้ช่วยกรรมการและรองกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ร่วมกันเป็นจำเลย 1- 4 ฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11
    
กรณีเมื่อระหว่างเดือน พ.ค. - ธ.ค.2540 นายศักดาณรงค์ได้สั่งการให้จำเลยอื่นๆไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างของ นายจุนเกียรติ หรือจิรพัฒน์ เบ้าสุวรรณ แต่ราคาประเมินที่ดินในโครงการ มีราคาประเมินมีหลักประกันต่ำ นายศักดา จึงเปลี่ยนสินเชื่อเป็นโครงการแหล่งเงินกู้ระยะยาว ซึ่งไม่ต้องใช้ราคาประเมิน เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตนเองกับพวก ซึ่งต่อมาจำเลยที่ 1 ได้เห็นชอบรับเป็นแหล่งเงินกู้ระยะยาวทั้งที่ จำเลยทั้งสาม ทราบความผิดปกติของโครงการ ทำให้ ธอส.ได้รับความเสียหายเป็นเงินจำนวน 218,916,621 บาท เหตุเกิดที่แขวง - เขตห้วยขวาง กทม .และที่อื่นเกี่ยวพันกัน ขอให้ลงโทษตามความผิดด้วย จำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว
          
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์มีพยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์  เบิกความสอดคล้องกันว่าการปล่อยสินเชื่อของจำเลยที่ 1-4 เป็นไปตามระเบียบของธนาคารอาคารสงเคราะห์ และพวกจำเลยก็ไม่ได้รับผลประโยชน์จากการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว จากพยานหลักฐานของโจทก์ ยังไม่เพียงพอว่าจำเลยที่ 1-4 ร่วมกันกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังนายศักดาฯ อ้างว่า ขณะดำรงตำแหน่งในธนาคาร  ตนถูกกลั่นแกล้งและดิสเครดิต เพื่อลดความน่าเชื่อถือและถูกฟ้องร้องกว่า 10 คดี  จึงอดทนต่อสู้มานานกว่า 20 ปี จนศาลยกฟ้องและคดีถึงที่สุดเกือบทั้งหมด ถือว่าได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองและคดีที่เหลือ เพียง 2 คดี อยู่ระหว่างพิจารณาชั้นศาลอุทธรณ์ 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ย. 2559 เวลา : 13:36:28

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:36 am