ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ร.ฟ.ท.ทดสอบสภาพทางรถไฟหลังเหตุระเบิด -12ก.ย.นี้เปิดบริการตั้งแต่สถานีกรุงเทพ-สุไหงโก-ลกได้


 


ผู้ว่าการรถไฟ ฯ ร่วมโดยสารขบวนรถเปล่าทดสอบทางรถไฟที่เสียหายจากเหตุระเบิด ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนเปิดให้บริการวันที่ 12 ก.ย.นี้

ผู้ว่าการรถไฟฯ นำคณะผู้บริหารการรถไฟฯ โดยสารขบวนรถเปล่า จากสถานีชุมทางหาดใหญ่-สถานีสุไหงโก-ลก เพื่อทดสอบการปรับปรุงสภาพทางรถไฟที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิด ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนกลับมาเปิดให้บริการ ตั้งแต่สถานีกรุงเทพ-สุไหงโก-ลก อีกครั้งในวันที่ 12 กันยายนนี้และรองรับเทศกาลฮารีรายอฯ

วันนี้ (11 กันยายน 2559) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย นำคณะผู้บริหารการรถไฟฯ พร้อมพนักงานรถไฟลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าการเร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย จากเหตุลอบวางระเบิดช่วงระหว่างสถานีปัตตานี–ตาแปด ที่ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี จนเป็นเหตุให้ทางรถไฟและขบวนรถไฟ ขบวนที่ 176 (สุไหงโกลก-หาดใหญ่) ช่วงระหว่าง กม. 1003 ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งได้ร่วมโดยสารในขบวนเดินรถโดยสารเปล่า จากสถานีชุมทางหาดใหญ่ปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของสภาพทางรถไฟ รวมถึงความปลอดภัยอย่างละเอียด ก่อนกลับมาเปิดให้บริการทางการอีกครั้งในวันที่ 12 กันยายน 2559

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟฯ กล่าวว่า การรถไฟฯ ได้หยุดให้บริการเดินรถทั้งขบวนรถโดยสารท้องถิ่นและขบวนรถระยะไกลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งปัตตานี นราธิวาส และยะลาเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา เพื่อเปิดให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้เข้าพื้นที่ซ่อมแซมทางที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิด โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้การดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่พนักงานในพื้นที่ จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2559 การรถไฟฯ สามารถดำเนินการปรับปรุงทางที่เสียหายได้เสร็จเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยและความปลอดภัยก่อนกลับมาเปิดให้บริการเดินรถอย่างเป็นทางการ ในวันนี้ (11 กันยายน 2559) การรถไฟฯ จึงได้จัดเดินรถขบวนรถโดยสารเปล่า จากสถานีชุมทางหาดใหญ่ปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เพื่อทดสอบสภาพทางรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งพบว่าสามารถเดินรถได้เรียบร้อยดีและพร้อมกลับมาเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวใช้สัญจรเป็นปกติ จากสถานีกรุงเทพ-สถานีสไหงโก-ลก ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2559 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังสามารถเปิดเดินรถได้ทันช่วงเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลอัฏฮา ซึ่งจะมีชาวไทยมุสลิมใช้บริการรถไฟ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาร่วมเฉลิมฉลองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนมากอีกด้วย อย่างไรก็ตามในช่วงระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2559 คาดว่าจะมีชาวไทยมุสลิมทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา การรถไฟฯ จึงได้จัดรถบัสจำนวน 4 คัน ไว้ขนถ่ายผู้โดยสารไปส่งยังจุดหมายปลายทางในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้พี่น้องชาวไทยมุสลิม สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้อย่างรวดเร็ว และโดยสวัสดิภาพอีกด้วย

“การรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงความไม่สะดวกในการเดินทางสัญจรของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างดี แต่เนื่องจากด้วยข้อจำกัดในการเข้าพื้นที่ปรับปรุงทางที่ทำได้เฉพาะช่วงพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น และช่วงเย็นต้องหยุดจะต้องหยุดการปฏิบัติงานเพื่อดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ จึงขออภัยในความไม่สะดวกในครั้งนี้”
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 ก.ย. 2559 เวลา : 16:39:32

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:52 am