ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บสส. เดินหน้ารุกซื้อพอร์ต NPL- 7เดือนช่วยลูกหนี้ได้ข้อยุติปรับโครงสร้างหนี้/กระบวนการคดี 2,255ราย


 


บสส. เดินหน้ารุกซื้อพอร์ต NPL ตามนโยบายจากกองทุนฯ มั่นใจผลดำเนินงาน ปี 59 เข้าเป้าตามแผนกลยุทธ์กลุ่มเป้าหมายเดียวกัน ผสานพลังทีมงานปรับหนี้ NPL งานบังคับคดี และงานขายทรัพย์สินพร้อมขาย (NPA) รุกลูกค้ารายกลางและรายย่อยเจาะกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่  

นายชูเกียรติ จิตติไมตรีสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฯ) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักได้อนุญาตให้บริษัทเพิ่มเงินต้นทุนประมูลซื้อทรัพย์สินด้อยคุณภาพ หรือ NPL จากธนาคารต่างๆ ได้ถึง 4,000 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหา NPL ในระบบและช่วยให้ลูกหนี้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพราะ บสส.มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและประสบความสำเร็จในการดำเนินงานมาตลอดระยะเวลา 15 ปี จนถึงปัจจุบัน 

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2559 ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2559  บสส. ได้รับเงินสดจากการบริหารงานที่จำนวน 4,156 ล้านบาท  แม้ว่าจะต่ำกว่าเป้าหมายราย 7 เดือนที่ตั้งไว้ แต่บริษัทมีการใช้กลยุทธ์หลายรูปแบบ ทำให้เชื่อมั่นว่าจะสามารถสร้างกระแสเงินสดได้ตามเป้าหมายปี 2559   ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง กรกฎาคม 2559  บสส.ได้ช่วยให้ลูกหนี้ได้ข้อยุติด้วยการปรับโครงสร้างหนี้และกระบวนการทางคดี รวม 2,255 ราย  ภาระหนี้ตามบัญชี  44,266 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นจำนวนรายสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2558 ร้อยละ 11   ในส่วนการบริหารจัดการทรัพย์ สินรอการขาย หรือ  NPA นั้น  สามารถจำหน่ายทรัพย์สินได้กว่า 1,211 ล้านบาท ส่งผลให้ในปี 2559  บสส. สามารถนำส่งเงินคืนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านกองทุนฯ ได้ 2,500  ล้านบาท  

สำหรับงานด้านการบังคับคดี บสส. ตั้งทีมงานเฉพาะกิจเพื่อเดินหน้าติดตามและประสานงานกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร ทั้งกรมบังคับคดี สำนักงานที่ดินและศาลล้มละลาย เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งต่อ บสส.และหน่วยราชการที่ต้องการเร่งดำเนินงานไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ ช่วยลดปริมาณงานคงค้างและปลดภาระทางคดีให้แก่ลูกหนี้   โดย บสส. สามารถติดตามเงินสดรับจากการบังคับคดีได้แล้วกว่า 928 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 90 ของเป้าหมาย 7 เดือน 

นายนิยต  มาศะวิสุทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด  ในฐานะผู้ดูแลด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขายหรือ NPA กล่าวว่า ในปี 2559 ภาพรวมสถานการณ์ภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากปัจจัยสนับสนุนหลายประการ อาทิ  การเปิดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงและการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายอื่นๆ  การลงทุนในระบบโครงสร้างเครือข่ายคมนาคมของภาครัฐ ที่ช่วยเพิ่มเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ และแผนการเพิ่มรายได้ประชากรให้ก้าวพ้นกับดักรายได้ปานกลาง  นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำ จะช่วยผ่อนคลายภาระการกู้ยืมและกระตุ้นการลงทุน   

ทั้งหมดนี้นับเป็นโอกาสอันดีในการรุกตลาด NPA   โดย บสส. จะเจาะกลุ่มลูกค้ารายกลางและรายย่อยในพื้นที่ พร้อมกับยังคงจัดโปรโมชั่นพิเศษ และ กิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตลอดปี   อาทิ การจัดประมูลขายทรัพย์ในช่วงปลายปี การร่วมงานมหกรรมต่างๆ   นอกจากนี้  บสส. ยังนำโปรโมชั่น SAM Family Plus  ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมามอบให้แก่ลูกค้าที่ซื้อทรัพย์เพิ่มหรือแนะนำเพื่อนมาซื้อ ด้วยของสมนาคุณมากมาย เช่น   บัตรของขวัญ (Gift Voucher)  มูลค่าสูงสุดถึง 5,000 บาท  โทรศัพท์มือถือ Iphone 6  หรือ  Samsung Galaxy S6 Edge  คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คหรือ  Ipad Mini 4   และชุดโฮมเธียร์เตอร์  เป็นต้น  ทั้งนี้   ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามที่ Call Center  02-686-1888  หรือค้นหารายละเอียดทรัพย์สินและติดตามข่าวสารได้ที่ www.sam.or.th  และช่องทางใหม่บนมือถือหรือแทปเล็ต โดย Download “Sam Smile App” เพื่อดูข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

 



 

LastUpdate 12/09/2559 13:43:26 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:48 pm