ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ห่วงราคาหัวมันสดร่วงเตรียมหามาตรการช่วยเหลือ


 


น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาหัวมันสำปะหลังสดในประเทศตกต่ำลงอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา ราคาหัวมันสดลดลงเหลือ 1.20 บาท/กก. จากเดือน ส.ค.ที่ราคาเฉลี่ย 1.25 บาท/กก. และเป็นการปรับลดลงจากราคาเฉลี่ยเมื่อปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 2.30 บาท/กก.  มีสาเหตุจากจีนลดการซื้อมันเส้นจากไทย  ที่สำคัญมีคู่แข่ง คือ เวียดนามที่ขายตัดราคาไทย  อีกทั้งราคาแป้งมันในตลาดโลกปรับลดลงจากปีที่ผ่านมา 400 เหรียญสหรัฐ/ตัน เหลือเพียง 200 เหรียญสหรัฐ/ตัน รวมทั้งจะเกิดปัญหาเปอร์เซ็นต์แป้งมันในหัวมันสดลดลงด้วย ซึ่งเป็นผล กระทบภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา
          
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณากำหนดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบทั้งการหาตลาดใหม่ เน้นการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น รวมทั้งให้ภาคเอกชนดูดซับผลผลิตออกไปผลิตเป็นก๊าซโซฮอล์ หรือสินค้าที่มีนวัตกรรมที่สร้างมูลค่าได้มากขึ้น เช่น ขนมขบเคี้ยวมันฯ วอดก้า เป็นต้น ก่อนที่ผลผลิตมันฤดูกาลผลิตปีนี้จะออกสู่ตลาดมากที่สุดในช่วงเดือน ธ.ค. 59-ม.ค. 60 นี้


นอกจากนี้ จะหารือกับผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ในกลุ่มประเทศที่นำเข้ามันสำปะหลังจำนวนมาก เพื่อจัดกิจกรรมการเจรจาธุรกิจ(แมชชิ่ง)ในการนำผู้ซื้อผลิตภัณฑ์มันจากทั่วโลกเข้ามาพบปะกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมมันสำปะหลัง เพื่อให้มีตลาดมากขึ้น คาดว่าจะจัดกิจกรรมได้ภายในเดือน ก.ย.นี้  รวมทั้งจะเจรจากับโรงแป้งมัน ให้ช่วยรับซื้อหัวมันสดมาผลิต และสต็อกสินค้าไว้ก่อนในช่วงที่หัวมันสดออกสู่ตลาดจำนวนมาก โดยกระทรวงฯ จะไปเจรจากับสถาบันการเงิน เพื่อให้เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้แก่โรงแป้งมัน  หรือหากต้องใช้งบประมาณจากรัฐบาลก็อาจจะต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาจัดสรรงบประมาณต่อไป นอกจากนี้การขอความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ เรื่องของกฎหมายหลักประกันธุรกิจ ก็จะเป็นช่องทางหนึ่งให้ผู้ประกอบการนำมันสำปะลหลังเป็นหลักประกันในการขยายวงเงินได้อีกช่องทางในการเพิ่มสภาพคล่อง


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ย. 2559 เวลา : 07:36:33

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:12 pm