ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
PTTGC จับมือญี่ปุ่นลงนาม HOA ร่วมพัฒนาผลิตเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษในไทย


 


บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) แจ้งว่า เมื่อ 13 ก.ย.  บริษัทฯได้ลงนามร่างข้อตกลงเบื้องต้น (HOA) กับบริษัท Kuraray Co., Ltd  ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษชั้นนำของโลกสัญชาติญี่ปุ่น และบริษัท Sumitomo Corporation(SC)  ซึ่งเป็นบริษัทการค้าระหว่างประเทศสัญชาติญี่ปุ่นที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลกเพื่อร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการในรายละเอียดรวมถึงการออกแบบทางวิศวกรรม (FEED: Front-End Engineering Design) ของโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกวิศวกรรมชั้นสูงประเภท High-Heat Resistant Polyamide-9T (PA9T) และ Hydrogenated Styrenic Block Copolymer (HSBC) ในประเทศไทย
โดยทั้งสามบริษัทคาดว่าจะทำการตัดสินใจในการลงทุนภายในปี 2560

ข้อตกลงดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงปลายปี 2563  โครงการร่วมทุนดังกล่าวจะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง โดยมีกำลังการผลิตของ High-Heat Resistant Polyamide-9T อยู่ที่ 13,000 ตันต่อปี Hydrogenated Styrenic Block Copolymer อยู่ที่ 16,000 ตันต่อปี โดยโครงการดังกล่าวจะใช้วัตถุดิบจาก PTTGC PA9T มีคุณสมบัติโดดเด่นทั้งด้านความร้อนและเชิงกล (thermal and mechanical properties)  มีความทนทานต่อสารเคมี และความสามารถในการขึ้นรูปที่คงตัวซึ่งเหมาะสำหรับขึ้นรูปชิ้นงานที่มีความละเอียดซับซ้อนและเหมาะในการแทนที่โลหะเพื่อผลิตรถให้มีน้ำหนักน้อยลงและประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง สำหรับ HSBCมีคุณสมบัติที่เหมือนยางและพลาสติก คือให้ผิวสัมผัสที่นุ่มเหมือนยาง ความเป็นพิษต่ำทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี ฉีดขึ้นรูปได้และสามารถรีไซเคิลเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ได้เหมือนพลาสติก ซึ่งHSBC ถูกนำมาใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้างรวมทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และเด็ก ผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับทิศทางและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของ PTTGC ในการขยายธุรกิจเข้าสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษที่มีมูลค่าเพิ่มสูงโดยนำผลิตภัณฑ์ภายในมาใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มสู่ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ย. 2559 เวลา : 18:58:56

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:45 am