ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พณ.ขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 ส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI)


 


กระทรวงพาณิชย์ ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและปัญญา มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงาน “GI Market 2016” เพื่อระดมสินค้าที่เป็นสินค้าคุณภาพตามมาตรฐานสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กว่า 60 ร้านค้า พร้อมกับกิจกรรมสาธิตเกี่ยวกับสินค้า GI และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดังตลอด 7 วันของการจัดงาน

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การผลักดันและเร่งรัดให้มีการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI รวมทั้งการสร้างความเข้าใจถึงประโยชน์ของการขึ้นทะเบียน GI เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงพาณิชย์ เป็นหนึ่งในนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ในการขับเคลื่อนประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ  กระทรวงพาณิชย์จึงได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจัดงาน “GI Market 2016” ระดมสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจง มีปัจจัยธรรมชาติ   ที่เป็นสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ของแหล่งผลิต ผสมผสานเข้ากับภูมิปัญญาของคนในพื้นที่ที่สั่งสมกันมานาน ในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและมีลักษณะเฉพาะของพื้นที่จนเป็นที่กล่าวขานกันทั่วไป รวม 60 รายการ อาทิ ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สับปะรดห้วยมุ่น จังหวัดอุตรดิตถ์ หินอ่อนพรานกระต่ายกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา หมูย่างเมืองตรัง จังหวัดตรัง เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดและเพิ่มช่องทางการขาย ให้ผู้ประกอบการสินค้า GI ได้นำผลิตภัณฑ์มาแสดงและจำหน่ายในตลาดโมเดิร์นเทรดที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของกลุ่มสินค้าชุมชนระดับ premium อย่างสินค้า GI และเพื่อให้สินค้า GI เป็นที่รู้จักมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Work Shop ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุกกันกับสินค้า GI ทุกวัน ระหว่างเวลา 12.30 – 13.30 น. อาทิเช่น การทำ Smoothies สับปะรดภูแลเชียงราย แซวผ้าลายพื้นถิ่นและเย็บกระเป๋า ใส่เหรียญจากผ้าเก็บบ้านเมืองหลวง การวาดลวดลายเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง เป็นต้น อีกทั้งเพลิดเพลินกับการแสดงจากดารา นักร้องชั้นนำของเมืองไทยทุกวัน เวลา 17.30 น. ได้แก่ เบน ชลาทิศ เต๋า เศรษฐพงษ์  เอ๊ะ จิรากร และศิลปินชื่อดังอีกมากมาย โดยงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันพัฒนาต่อยอด สร้างความแตกต่าง และมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของไทย เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

“ในการจัดงานดังกล่าวมุ่งมั่นผลักดันสินค้า GI ของไทยให้ได้รับการขึ้นทะเบียนให้มากขึ้น เพราะนอกจากจะ  เป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าแล้ว ยังเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้กับ “ผู้ผลิตสินค้าท้องถิ่น” ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ จากรุ่นสู่รุ่น เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ผลิต     ชาวไทย” นางอภิรดี กล่าว

งาน “GI Market 2016” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-21 กันยายน 2559 ณ ลาน Work & Play ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ภายใต้คอนเซป“ช้อป ชิม อิ่ม เพลิน”
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ย. 2559 เวลา : 10:16:49

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:27 pm