ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตรียมพร้อมรับมือ'ราอี' พร่องน้ำในระบบชลประทานรองรับฝนตกหนัก


 


นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่า พายุโซนร้อน "ราอี" (RAI) ได้เคลื่อนขึ้นชายฝั่งทางตอนล่างของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อ13 กันยายน 2559 และพายุนี้จะเคลื่อนเข้าประเทศไทยบริเวณจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โดยจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ หลังจากนั้นจะเคลื่อนเข้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบนตามลำดับต่อไป ลักษณะเช่นนี้ ส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบริเวณจังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ยโสธร สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมด้วย
          
ด้าน ดร.ทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ทั่วประเทศว่า ล่าสุด(13 ก.ย. 59) มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 38,385 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 54 ของความจุอ่างฯ รวมกันมีปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 14,859 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนใหญ่ทั้งประเทศยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 32,000 ล้านลูกบาศก์เมตร
 
         
 ในส่วนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) ยังคงมีน้ำไหลลงอ่างฯ อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน (13 ก.ย 59) ทั้ง 4 เขื่อน มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 5,376 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของปริมาณน้ำใช้การทั้งหมด สามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีกกว่า 12,700 ล้านลูกบาศก์เมตร
          
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน จึงได้ให้โครงการชลประทานทุกแห่ง เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฝนที่จะตกหนักจากอิทธิพลของพายุ "ราอี" โดยการพิจารณาลดระดับน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ พร่องน้ำในพื้นที่ คลองส่งน้ำ คลองระบายน้ำ รวมไปถึงแก้มลิงต่าง ๆ ให้มีพื้นที่รองรับปริมาณน้ำหลากได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังให้จัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ให้ประสานงานและนำเสนอข้อมูลสถานการณ์น้ำฝน น้ำท่า และการบริหารจัดการน้ำ แก่จังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถแจ้งเตือนประชาชนได้อย่างรวดเร็ว


 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ย. 2559 เวลา : 13:35:54

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 4:30 am