ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บริษัทผลิตไฟฟ้าลาว EDL-Generation ออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ312 ล้านดอลลาร์ฯในไทย


 


EDL-Generation Public Company (“EDL-Gen”) บริษัทผลิตไฟฟ้าชั้นนำของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ประสบความสำเร็จในการกำหนดราคาหุ้นกู้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ จำนวน 312 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 10,800 ล้านบาท) ในประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559  หุ้นกู้ครั้งนี้ได้รับการจัดอันดับที่ BBB+ จากบริษัททริส เรทติ้ง จำกัด แบ่งเป็นสามชุด ระยะเวลาครบกำหนดไถ่ถอนคือ 7, 10 และ 12 ปี อัตราดอกเบี้ยที่ 5.00%, 5.59% และ 5.98% ต่อปีตามลำดับ จัดจำหน่ายเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 ให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ภายใต้ข้อกำหนดหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

บริษัททวิน ไพน์ กรุ้ป จำกัด เป็นที่ปรึกษาหลัก โดยมีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่ผู้จัดการจัดจำหน่ายร่วม

EDL-Gen ออกหุ้นกู้ครั้งแรกจำนวน 6,500 ล้านบาทเมื่อเดือนธันวาคม 2557 ได้รับรางวัลและการตอบรับอย่างมากจากตลาดทุนนานาชาติ สำหรับครั้งนี้ เป็นการออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ครั้งแรก จะเป็นอีกหนึ่งในธุรกรรมการเงินครั้งสำคัญสำหรับ EDL-Gen ในหลายๆ ด้าน

หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์โดย EDL-Gen ที่ออกมาเป็นครั้งแรกนี้ เป็นหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย และ EDL-Gen กลายเป็นบริษัทเอกชนผู้ออกหุ้นกู้รายแรกที่ตราสารหนี้มีระยะเวลาครบกำหนด 12 ปีจากตลาดตราสารหนี้สกุลเงินตราต่างประเทศของไทย และระยะเวลา 12 ปีนี้ยังเป็นตราสารหนี้ที่มีอายุนานที่สุดเท่าที่เคยมีมาของ EDL-Gen

การเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวช่วยให้ EDL-Gen ขยายฐานนักลงทุนออกไปได้กว้างขึ้น โดยมีการกระจายหุ้นกู้นี้ไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (Specialized Financial Institution) (48.1%), บริษัทประกันภัย (43.3%) นักลงทุนรายใหญ่ภายในประเทศ (2.2%) และนักลงทุนรายใหญ่ที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (6.4%) นับเป็นครั้งแรกที่การจัดหน่ายหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศเสนอขายให้แก่นักลงทุนรายใหญ่ทั้งภายในประเทศและที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ ซึ่งเน้นให้เห็นถึงความน่าเชื่อถืออันแข็งแกร่งของ EDL-Gen ในหมู่นักลงทุน

การจัดจำหน่ายหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์นี้ยังแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญ แข็งแกร่งและสภาพคล่องของตลาดตราสารหนี้และทุนของประเทศไทย ตลอดจนความน่าเชื่อถืออันแข็งแกร่งของ EDL-Gen ในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ในตลาดทุนในภูมิภาคที่เชื่อมโยงบูรณาการกันมากขึ้นเรื่อยๆ

นางรัตนา ประทุมวรรณ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EDL-Gen กล่าวว่า “เรายินดีที่ประสบความสำเร็จอีกครั้งในการดำเนินธุรกรรมข้ามพรมแดนครั้งสำคัญนี้ โดยเป็นบริษัทเอกชนต่างประเทศรายแรกที่ออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ในตลาด ซึ่งต้องขอบคุณนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นในความน่าเชื่อถือของบริษัท EDL-Gen การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงทางการเงินที่แข็งแกร่งของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะช่วยพัฒนาให้เรารุดหน้าไปสู่เป้าหมายประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน”

นายอดิศร สิงห์สัจจะ หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัททวินไพน์ กรุ้ป จำกัด กล่าวว่า “ธุรกรรมครั้งนี้ยกระดับความสามารถของประเทศในการเป็นหนึ่งในตลาดตราสารหนี้และทุนชั้นนำของภูมิภาค มีตลาดทุนที่มีศักยภาพและความเชี่ยวชาญ ความแข็งแกร่งของนักลงทุน สภาพคล่องของตลาดและกรอบกฎหมายที่เอื้ออำนวยรองรับ บริษัททวินไพน์ กรุ้ป ภูมิใจที่อยู่ในแนวหน้าของกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม) ในการบุกเบิกเพื่อเข้าถึงตลาดทุนต่างๆ สำหรับรัฐบาล รัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนชั้นนำต่างๆ ภายในประเทศเหล่านี้

นายอาซาด เฮก ผู้อำนวยการบริหาร ตลาดตราสารหนี้และทุน กลุ่มประเทศอาเซียน ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า “นวัตกรรมทางการเงินข้ามพรมแดนครั้งนี้เป็นการบุกเบิกเปิดทางใหม่ขึ้นโดยแท้ และประสบความสำเร็จที่เรียกได้ว่าครั้งแรกในหลายๆ ด้าน หุ้นกู้ครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ EDL-Gen เติบโตและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แต่ยังมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนของ สปป. ลาว กล่าวได้ว่า EDL-Gen มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และยังมีบทบาทสำคัญในการหล่อเลี้ยงการเติบโตและก้าวหน้าของประเทศ ในฐานะธนาคารสากลที่มีเครือข่ายสาขาอยู่ในทั้ง 10 ประเทศของอาเซียน สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดภูมิใจมากเป็นพิเศษกับการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ครั้งนี้ซึ่งจะช่วยวางมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการเงิน และตอกย้ำพันธสัญญาแบรนด์ Here for good ไปทั่วทั้งภูมิภาค







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ย. 2559 เวลา : 13:54:59

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:38 pm