ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมอนามัยเผยขนมไหว้พระจันทร์ 1 ชิ้น พลังงานสูง กินมากเสี่ยงอ้วน


 


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย ขนมไหว้พระจันทร์ให้พลังงานสูงกว่าข้าวผัดหมู เส้นใหญ่ผัดซี้อิ๊ว หวั่น กินมากเสี่ยงน้ำหนักเพิ่ม อ้วนลงพุง พร้อมแนะ สังเกตสี กลิ่น และดูวันหมดอายุทุกครั้ง
 
นายแพทย์ณัฐพร วงษ์สุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ประชาชนมักนิยมเลือกซื้อขนมไหว้พระจันทร์เป็นของฝากผู้ใหญ่หรือซื้อมาบริโภคกันภายในบ้าน โดยในปัจจุบันขนมไหว้พระจันทร์มีไส้ให้เลือกมากมาย ทั้งไส้หวาน ไส้ธัญพืช ไส้หมูแฮม หมูแดง หมูหยอง และไส้ต่างๆ ที่มีรสเค็ม รสเปรี้ยว นอกจากนี้ ขนมไหว้พระจันทร์มีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก และยังมีน้ำมัน น้ำเชื่อม เมื่อมาผสมกับไส้ต่างๆ จึงเป็นขนมที่ให้พลังงานสูงมาก 

นายแพทย์ณัฐพร กล่าวต่อไปว่า ขนมไหว้พระจันทร์ขนาดปกติ 1 ชิ้น น้ำหนัก 166 กรัม ให้พลังงานถึง 614 - 772 กิโลแคลอรี ซึ่งสูงกว่าข้าวผัดหมู ผัดไทยกุ้งสด ข้าวผัดกะเพราไก่ไข่ดาว หรือเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว 1 จาน และแม้จะตัดแบ่งออกเป็น 6 ส่วน ก็ยังให้พลังงานถึง 96-120 กิโลแคลอรี ส่วนขนมไหว้พระจันทร์ชิ้นเล็กให้พลังงานแตกต่างกันตามชนิดของไส้ อาทิ ไส้โหงวยิ้ง ให้พลังงาน120.3 กิโลแคลอรี ไส้เมล็ดบัวและไข่ ให้พลังงาน 112.8 กิโลแคลอรี ไส้เมล็ดบัว ให้พลังงาน 107.6 กิโลแคลอรี ไส้หมอนทอง ให้พลังงาน 106.7 กิโลแคลอรี ไส้ทุเรียน ให้พลังงาน 102.3 กิโลแคลอรี ไส้พุทราให้พลังงาน 96.2 กิโลแคลอรี เป็นต้น 

"ในหนึ่งวันเมื่อกินขนมไหว้พระจันทร์ไปแล้วก็ควรเลี่ยงขนมหวานอื่นๆ และควบคุมปริมาณการกินโดยแบ่งกินเป็นชิ้นเล็กเพื่อป้องกันไม่ให้ได้รับพลังงานเกินกว่าความต้องการของร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำหนักเพิ่ม อ้วนลงพุงและเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ ตามมา หากไม่มีการควบคุมปริมาณและละเลยการออกกำลังกายเป็นประจำ ทั้งนี้ ก่อนกินขนมไหว้พระจันทร์ทุกครั้งต้องดูวันผลิตหรือวันหมดอายุ รวมทั้งสังเกตกลิ่นและสีของขนมว่าผิดปกติหรือไม่ หากพบว่ามีกลิ่นและสีที่เปลี่ยนไป ควรงดบริโภคทันทีเพื่อความปลอดภัย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด 
 

LastUpdate 14/09/2559 15:46:49 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:57 pm