ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปภ.แนะวิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่าน


 


กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่าน โดยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง จัดเก็บสิ่งของที่ปลิวลมได้ในที่มิดชิด สำรวจสิ่งปลูกสร้างบริเวณรอบบ้าน ให้อยู่ในสภาพปลอดภัย จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือจัดหาที่กำบังปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร จัดเตรียมสิ่งของและเครื่องใช้ ที่จำเป็นไว้ใช้งานในยามฉุกเฉิน ในช่วงที่เกิดพายุให้หลบในอาคารหรือบ้านเรือนที่มั่นคงแข็งแรง ไม่อยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า สิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง ไม่นำเรือออกจากชายฝั่งทะเล และงดประกอบกิจกรรมทางทะเลทุกประเภท ไม่ออกไปอยู่ในที่โล่งแจ้งภายหลังพายุสงบ ไม่เข้าใกล้บริเวณที่สายไฟฟ้าขาด ต้นไม้หรือเสาไฟฟ้าล้ม เพราะอาจถูกไฟฟ้าดูด ก่อให้เกิดอันตรายได้ 
          
ฃนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า พายุดีเปรสชั่น"ราอี" ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ก่อให้เกิดฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือ และปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่าน โดยติดตามพยากรณ์อากาศ หากมีประกาศเตือนภัย ให้เตรียมพร้อม รับมือและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด 

ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง โดยเพิ่มที่ค้ำยันหรือใช้ไม้ตีตะปูปิดตรึงประตู และหน้าต่างที่ไม่แข็งแรง เพื่อป้องกันแรงลมพัดบ้านเรือนเสียหาย จัดเก็บสิ่งของที่ปลิวลมได้ในที่มิดชิด เพื่อป้องกันสิ่งของถูกพายุพัดเสียหาย และได้รับอันตรายจากสิ่งของปลิวกระแทก สำรวจสิ่งปลูกสร้างบริเวณรอบบ้านให้อยู่ในสภาพปลอดภัย ตัดแต่งกิ่งไม้และโค่นต้นไม้ที่เสี่ยงต่อการล้มทับ หากพบเสาไฟฟ้าหรือป้ายโฆษณาไม่มั่นคงแข็งแรง กิ่งไม้พาดแนวสายไฟ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการปรับปรุงแก้ไข 

จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือจัดหาที่กำบังปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร เพื่อป้องกันความเสียหายจากพายุลมแรง จัดเตรียมสิ่งของและเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น เครื่องอุปโภคบริโภค อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรค ไฟฉาย เป็นต้น ในช่วงที่เกิดพายุให้หลบในอาคารหรือบ้านเรือนที่มั่นคงแข็งแรง ปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อป้องกันการถูกสิ่งปลูกสร้างล้มทับและแรงลมพัดสิ่งของเข้ามาในบ้าน ไม่อยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า สิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เพราะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับหรือไฟฟ้าดูด 

ไม่นำเรือออกจากชายฝั่งทะเล และงดประกอบกิจกรรมทางทะเลทุกประเภท เพราะคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง ทำให้เรือล่มและก่อให้เกิดอันตรายได้ ไม่ออกไปอยู่ในที่โล่งแจ้งภายหลังพายุสงบ ควรอยู่ภายในบ้านหรือบริเวณที่ปลอดภัยอย่างน้อย ๑ – ๒ ชั่วโมง ไม่เข้าใกล้บริเวณที่สายไฟฟ้าขาด ต้นไม้หรือเสาไฟฟ้าล้ม เพราะอาจได้รับอันตราย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมรับมือและการปฏิบัติตน อย่างถูกวิธีเมื่อพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวผ่าน จะช่วยลดผลกระทบจากสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น ส่งผลให้การดำเนินชีวิตเป็นไปด้วยความปลอดภัย



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ย. 2559 เวลา : 17:22:44

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:36 pm