ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.ไอซีทีเดินหน้ากระตุ้นภาครัฐพัฒนามาตรฐานข้อมูลร่วมขับเคลื่อนสู่รัฐบาลดิจิทัล


 



กระทรวงไอซีทีจัดสัมมนา TH e-GIF Day 2016 “Moving forward to Digital Government Transformation” รุกสร้างความตระหนักและเผยแพร่ความสำคัญของการพัฒนามาตรฐานข้อมูล เพื่อก้าวสู่ Digital Government ตามกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ เตรียมพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย 4.0


นางสาวมาลี  วงศาโรจน์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดการสัมมนา TH e-GIF Day 2016 “Moving forward to Digital Government Transformation” ในวันที่ 15 กันยายน 2559 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต ว่า กระทรวงไอซีทีจัดการสัมมนาฯ ครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและเผยแพร่ความสำคัญของการพัฒนามาตรฐานข้อมูล เพื่อก้าวสู่รัฐบาลดิจิทัล หรือ Digital Government ด้วยกรอบแนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ หรือ Thailand e-Government Interoperability Framework : TH e-GIF สำหรับให้หน่วยงานภาครัฐใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงระบบบริการให้รองรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภายในและข้ามหน่วยงานได้ รวมทั้งเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ได้รับทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการจัดทำมาตรฐานรายการข้อมูลกลางระดับประเทศ มาตรฐานรายการข้อมูลระหว่างกลุ่ม มาตรฐานรายการข้อมูลร่วมเฉพาะกลุ่ม และการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลตามกรอบ แนวทางการเชื่อมโยงรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ตลอดจนเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐและองค์กรอิสระทั้งหมด รวมกว่า 200 คน ได้ทราบถึงกระบวนการจัดทำมาตรฐานข้อมูล เพื่อเตรียมความพร้อมการเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย 4.0
 

 
นอกจากนั้นยังรองรับนโยบายของรัฐบาลและแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงไอซีทีได้สนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐเพื่อก้าวไปสู่การบูรณาการการทำงานและข้อมูลทั้งภายในหน่วยงานและระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ยุทธศาสตร์ที่ 4 “การปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล” โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกระบวนการทำงานและการให้บริการภาครัฐ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปกระบวนการทำงานและขั้นตอนการให้บริการให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็ว อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ สร้างบริการของรัฐที่มีธรรมาภิบาล และสามารถให้บริการประชาชนแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ผ่านระบบเชื่อมโยงข้อมูลอัตโนมัติ รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐที่ไม่กระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลและความมั่นคงของชาติ ผ่านการจัดเก็บ รวบรวม และแลกเปลี่ยนอย่างมีมาตรฐาน ให้ความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และข้อมูล นอกจากนี้รวมไปถึงการสร้างแพลตฟอร์มการให้บริการภาครัฐ เพื่อให้ภาคเอกชนหรือนักพัฒนาสามารถนำข้อมูลและบริการของภาครัฐไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมบริการ และเพื่อสร้างรายได้ให้กับระบบเศรษฐกิจต่อไป

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ย. 2559 เวลา : 14:41:55

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:24 am