ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.จัดงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก 25 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์ควบคุมสุนัข เขตประเวศ


 


(15 ก.ย.59) เวลา 10.30 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.  พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2559 (World Rabies Day 2016) ภายใต้แนวคิด “ร่วมใจไม่ทิ้งสัตว์ ช่วยขจัดโรคพิษสุนัขบ้า” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2559 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ บริเวณศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร เขตประเวศ

พญ.วันทนีย์ กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคสัตว์สู่คนที่มีความร้ายแรง คนหรือสัตว์ที่แสดงอาการของโรคนี้แล้วต้องเสียชีวิตทุกราย สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลง จากข้อมูลสถิติของสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 จำนวนคนเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าทั้งประเทศมีจำนวนปีละ 3-6 ราย ในขณะที่กรุงเทพฯ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555 จนเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559 ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ว่า พบผู้ป่วยเพศชายอายุ 52 ปี ในพื้นที่เขตบางนา ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากการถูกสุนัขกัดแล้วไม่ไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จนแสดงอาการและเสียชีวิตในที่สุด

จากสถิติข้อมูลตัวอย่างสัตว์ในเขตกรุงเทพมหานครที่ส่งตรวจยืนยันโรคพิษสุนัขบ้าทางห้องปฏิบัติการ มีแนวโน้มลดลง จาก 72 ตัวในปี 2555 เหลือ 22 ตัวในปี 2558 และในปี 2559 พบเพียง 13 ตัว โดยพบว่าสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุดร้อยละ 96 รองลงมาเป็นแมว ร้อยละ 4 ทั้งนี้ร้อยละ 50 ของสัตว์ที่พบเชื้อเป็นสัตว์จรจัด แสดงให้เห็นว่ายังมีสัตว์จรจัดเป็นพาหะสำคัญอยู่ในพื้นที่ หากประชาชนไม่ตระหนักถึงอันตรายและความร้ายแรงของโรคพิษสุนัขบ้า ไม่นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ขาดความรู้ความเข้าใจในการเลี้ยงสัตว์อย่างรับผิดชอบ นำสุนัขหรือแมวที่มีจำนวนมากเกินไปหรือมีสภาพร่างกายที่ไม่สวยงามไปปล่อยทำให้สัตว์จรจัดมีจำนวนมากขึ้น เป็นเหมือนการเพิ่มพาหะนำโรคและทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะถูกสัตว์เหล่านั้นกัดมากขึ้นตามไปด้วย 

อย่างไรก็ตามหากประชาชนท่านใดถูกสุนัขหรือแมวกัดหรือข่วน ให้รีบล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษา ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และที่สำคัญควรจดจำสุนัขที่กัดเพื่อติดตามอาการ หากสุนัขเสียชีวิตให้ส่งซากชันสูตรโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพหรือมีโอกาสคลุกคลีใกล้ชิดกับสุนัขหรือแมวเป็นประจำถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง แนะนำให้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อป้องกันไว้ก่อน

พญ.วันทนีย์ กล่าวต่อไปว่า เนื่องในวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ประจำปี 2559 (World Rabies Day 2016) กรุงเทพมหานครได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงาน โดยกำหนดจัดในวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2559 เวลา 09.00 - 10.00 น. ณ ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ภายใต้แนวคิด “ร่วมใจไม่ทิ้งสัตว์ ช่วยขจัดโรคพิษสุนัขบ้า” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความตระหนักในอันตรายของโรคสุนัขบ้า กระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกันในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าโดยการเลี้ยงสัตว์ด้วยความรักและรับผิดชอบ โดยกิจกรรมในงานประกอบด้วย บริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฉีดไมโครซิปและจดทะเบียนสุนัข การจัดนิทรรศการให้ความรู้โรคพิษสุนัขบ้า ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์และพฤติกรรมสัตว์ การเสวนา การแสดงบนเวทีและการแสดงความสามารถของสุนัข กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยสามารถนำสุนัขและแมวไปรับบริการต่างๆ ภายในงานได้ฟรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวได้ที่ สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย โทร. 0 2248 7417 ในวันและเวลาราชการ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ย. 2559 เวลา : 14:45:02

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:53 am