ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ติวเข้มพาณิชย์จังหวัด ใช้โมเดลจังหวัด 4.0 ผลักดัน Thailand 4.0


 


นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ ให้รับผิดชอบดูแล เรื่อง การสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศให้แข็งแกร่ง  ซึ่งในวันที่ 15 กันยายน 2559 ได้มีการประชุมมอบนโยบายการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาค และติดตามผลการดำเนินงานในภูมิภาคของสำนักงานพาณิชย์จังหวัด  
 
 
โดยมีเรื่องสำคัญ ที่ได้ให้แนวทางการสร้างแผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0 ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy Development) ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่เน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน โดยเปลี่ยนเศรษฐกิจภูมิภาคให้เป็นระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ด้วยการติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ผู้ประกอบการ เติมเต็มทั้งองค์ความรู้ การบริหารจัดการ และการรังสรรค์นวัตกรรม เพื่อให้ทุกคนในประเทศสามารถยืนอยู่บนขาของตัวเองได้ ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การมีเทคโนโลยีเป็นของตนเอง กลางน้ำ คือ การมีอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง  และปลายน้ำ คือ การมีธุรกิจแบบใหม่ เช่น Smart Enterprises และ Startup โดยจะใช้กลไกพาณิชย์จังหวัด ในการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจจังหวัด เข้ากับยุทธศาสตร์เศรษฐกิจกลุ่มจังหวัด และเชื่อมต่อกับยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศในที่สุด
 

“แผนยุทธศาสตร์การค้ากลุ่มจังหวัด 18 กลุ่มนี้ จะทำให้พาณิชย์จังหวัดแต่ละแห่ง สามารถโฟกัสได้ว่า แต่ละจังหวัดจะทำอะไร จะเชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยว (Local trade and tourism) สินค้าเด่นในจังหวัด สินค้า GI สินค้า OTOP ให้เข้ากับการท่องเที่ยวได้อย่างไร นอกจากแผนการขับเคลื่อนของกระทรวงพาณิชย์ และการปรับโครงสร้างใหม่แบบ One Roof  แล้ว กระทรวงพาณิชย์จะมีการจัดตั้ง “Mini MOC” ใน 6 – 7 จังหวัดหลักตามภูมิภาค อาทิ โคราช อุดรธานี เชียงใหม่ สงขลา ฯลฯ เพื่อบูรณาการงานของกระทรวงในทุกกรมกองลงสู่พื้นที่ เป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น และให้เน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน โดยการสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศให้แข็งแกร่ง เพิ่มกำลังซื้อของภาคประชาชน ดูแลราคาสินค้าเกษตร ปากท้องของประชาชน มุ่งเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของท้องถิ่นและพื้นที่เป็นสำคัญ อาทิ ยุ้งฉาง ตลาดชุมชน ตลาดกลางสินค้าเกษตร รวมทั้งการลงทุนในประเทศ ซึ่งเป็นนโยบายลำดับต้น ๆ ของรัฐบาลจากนี้ไป”            นายสุวิทย์กล่าว
 

"แผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0" เน้นการพัฒนาแผนจากพื้นที่ (Area Based) และมีเป้าหมายสอดคล้องตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ที่ขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0 มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนตัวชี้วัดที่ท้าทาย ตลอดจนมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานขับเคลื่อน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้ประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ Biz Club, YEC, Young FTI ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม หรือแม้กระทั่งภาครัฐโดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด เป็นหน่วยขับเคลื่อนการค้าในระดับจังหวัด ตามนโยบาย One Roof  ซึ่งพาณิชย์จังหวัดเป็นหน่วยงานเดียวที่เชื่อมโยงพื้นที่กับตลาดโลก (Link Local Market to Global Market) ดังนั้น การทำงานของการสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในช่วงต่อไปจะเน้นบูรณาการการทำงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัด ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ผ่านกลไกประชารัฐ
 
 

การปฏิบัติงานของพาณิชย์จังหวัดตามแนวทางแผนเศรษฐกิจจังหวัด 4.0 ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 จะมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งจากภายใน โดยเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายและเกื้อกูลกัน และเชื่อมต่อชุมชน ท้องถิ่น จังหวัด กับระบบการค้าของโลก ส่งผลให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกัน และมีศักยภาพเพิ่มขึ้นรองรับการแข่งขันได้ในเวทีโลก

 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ย. 2559 เวลา : 15:33:56

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:47 am