ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บอร์ดพีพีพีอนุมัติเพิ่มอีก 7 โครงการใหญ่


 

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมฯมีมติเห็นชอบให้มีการปรับปรุงรายการโครงการ ตามแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP project Pipeline) ปี 2558-2559  โดยให้เพิ่มโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านบาทอีกจำนวน 7  โครงการ ทำให้ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่ในพีพีพีจำนวน 66 โครงการ วงเงินลงทุนเพิ่มขึ้นจากเดิม 1.576 ล้านล้านบาท เป็น 1.662 ล้านล้านบาท และส่งผลให้มีโครงการมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 12 โครงการ มูลค่ารวม 7.2 แสนล้านบาท   อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ คาดว่าจะเสนอบอร์ดพีพีพี พิจารณาได้ปีหน้า


สำหรับโครงการที่มีการเพิ่มเข้าไปในยุทธศาสตร์พีพีพี  ได้แก่ โครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ของการรถไฟแห่งประเทศ ไทย, โครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าช่วงบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของ กทม., โครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าช่วงศาลาว่าการ กทม.2-ถนน โยธีของ กทม., โครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบจัดการน้ำเสียเคหะชุมชนร่มเกล้าของ กทม., โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครสวรรค์ ของกรมทางหลวง, โครงการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์เฉพาะทางของกรมการแพทย์ และโครงการศูนย์เฝ้าระวังและกักแยก ผู้สัมผัส ใกล้ชิดผู้ป่วยโรคติดต่ออุบัติใหม่และโรคติดต่อร้ายแรงของกรมควบคุมโรค
 

ที่ประชุมฯ ยังได้รับทราบความคืบหน้าโครงการที่ดำเนินการตามมาตรการ PPP Fast Track รวม 5 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำข้อเสนอการเข้าร่วมลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งกำหนดให้เอกชนจัดส่งข้อเสนอในเดือน พ.ย.59, โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการส่วนต่อขยายฯ และคณะกรรมการกำกับดูแลของโครงการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ในการพิจารณาแนวทางการเดินรถร่วมกันเป็นโครงข่ายเดียว (Through Operation) ก่อนการเจรจาร่วมกับผู้รับสัมแทนเดินรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลต่อไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 42/2559, โครงการ Motorway สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ได้รายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการ โดยมอบหมายให้กรมทางหลวงเร่งสร้างความชัดเจนในประเด็นข้อกฎหมายโดยเร็ว เพื่อให้โครงการ M6 และ M81 สามารถเปิดให้บริการได้ตามแผน

 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 16 ก.ย. 2559 เวลา : 07:39:42

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:05 pm