ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กยท. ดันสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางรับมาตรฐานมอก. พร้อมแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางป้อนรัฐ - เอกชน


 


การยางแห่งประเทศไทย เร่งส่งเสริมและผลักดันสหกรณ์กองทุนสวนยางทั่วประเทศให้รับมาตรฐาน มอก. พร้อมแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง ส่งขายภาครัฐและภาคเอกชน ดีเดย์แล้วที่ จ.สตูล - จ.สุราษฎร์ฯ และ กยท.พร้อมเดินหน้าส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนยางรวมกลุ่มเพื่อแปรรูปเพิ่มมูลค่ายางพารา และสร้างความเข้มแข็งต่อไป

ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยหลังจากลงพื้นที่เยือนโรงงานแปรรูปยางที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 1 ใน 15 มาตรการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กยท. ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนยางแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ด้วยการรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และสร้างการแปรรูปยางให้มีมาตรฐานเดียวกัน ทั้งในส่วนของข้อมูลความรู้ และปัจจัยด้านอื่นๆ มาอย่างต่อเนื่อง ตามภารกิจของ กยท. โดยล่าสุด ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดสตูล และ สหกรณ์กองทุนสวนยางพ่วงพรมคร จำกัด จังหวัด    สุราษฎร์ธานี ได้รับการรับรอง มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) แล้ว
 
ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือในการผลักดันการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าจากสถาบันวิชาการ มหาวิทยาลัยต่างๆ ในการนำงานวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด กยท. ได้เข้ามามีบทบาทในในเชิงวิชาการสนับสนุนข้อมูลการแปรรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ปัจจุบัน สมอ. ได้รับรองมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมยางพารา ประเภทแผ่นยางพาราสำหรับปูพื้นสนามกีฬาเป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้เกษตรกรสามารถแปรรูปยางพาราและส่งขายตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้กับหน่วยงานของภาครัฐได้ สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐของรัฐบาล นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ยางอื่นๆ เช่น ยางตัวหนอนปูพื้น ที่คาดว่าจะเร่งดำเนินการขอการรับรองมาตรฐานต่อไป ซึ่งทั้งสองสถาบันเกษตรกรมีความพร้อมที่จะส่งขายให้แก่ภาครัฐและภาคเอกชนที่สนใจ

 
ด้าน นายชำนาญ เมฆตรง ประธานชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันชุมนุมสหกรณ์ฯ มีสมาชิกรวม 16 สหกรณ์ ครอบคลุมครอบครัวชาวสวนยางกว่า 2,500 ครัวเรือน จะนำยางพาราที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปประเภทต่างๆ ได้แก่ ยางคัตติ้ง และยางฟอง ซึ่งปริมาณยางที่รับซื้อประมาณ 800 กิโลกรัมต่อวัน สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ หลากหลาย อาทิ ไม้กวาดยางพารา แผ่นนวดฝ่าเท้ายางพารา พื้นรองเท้าเพื่อสุขภาพ และแผ่นยางพาราสำหรับปูพื้นสนามกีฬา และเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ทางชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. ในสินค้าผลิตภัณฑ์ประเภทแผ่นยางพาราสำหรับปูพื้นสนามกีฬา จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งถือว่าเป็นสหกรณ์กองทุนสวนยางแห่งแรกในประเทศที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้

 นายชำนาญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ชุมนุมสหกรณ์ฯ มีความพร้อมรับการสั่งซื้อจากทางหน่วยงานภาครัฐ เนื่องจากสินค้าได้รับการรับรอง มอก. โดยเฉพาะแผ่นยางพาราปูพื้นสนามกีฬา ที่มีกำลังการผลิตแผ่นยางปูพื้นประมาณ 1,200,000 แผ่นต่อปี ซึ่งสนามกีฬาขนาดมาตรฐานจะใช้ยางปูพื้นประมาณ 10,000 แผ่นต่อสนาม หากหน่วยงานภาครัฐใดที่มีความต้องการแผ่นยางพาราปูพื้นสนามกีฬา สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด เพราะนอกจากเป็นการสนับสนุนการใช้ยางพาราภายในประเทศแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางให้มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

นายประพันธ์ นาคคลิ้ง ผู้จัดการสหกรณ์กองทุนสวนยางพ่วงพรมคร จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันทางสหกรณ์ฯ ได้ดำเนินการรับซื้อน้ำยางสดของสมาชิกสหกรณ์เท่านั้นในการแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน ซึ่งได้รับมาตรฐาน GMP และจะพัฒนาต่อยอดเป็นยางอัดก้อน เพื่อขยายตลาดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมองถึงการแปรรูปปลายทางเป็นผลิตภัณฑ์ โดยจะนำยางคัตติ้ง และยางฟองมาแปรรูปเป็นยางแผ่นปูพื้นเช่นเดียวกับชุมนุมสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล จำกัด เพราะตลาดมีความต้องการค่อนข้างสูง และกำลังเร่งขอรับรองมาตรฐาน มอก. เพื่อให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำหน่ายภาครัฐและหน่วยงานอื่นๆ ได้อย่างเต็มที่



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2559 เวลา : 16:56:46

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:24 pm