ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปชช. 68.50%ชี้วิธีลงโทษของกกต.แจกใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง ใบดำ ช่วยแก้ปัญหาทุจริตเลือกตั้ง


 


จากกรณีที่ กกต. เสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับปรับปรุงตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ โดยมีการบัญญัติการลงโทษรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมีการแบ่งโทษความผิดไว้ 4 ระดับ คือ ใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง และใบดำเพื่อแก้ปัญหาการทุจริตการเลือกตั้ง เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อกรณีดังกล่าว “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็น                ของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,143 คน ระหว่างวันที่ 13-16 กันยายน 2559 สรุปผลได้ ดังนี้   
 
 

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดอย่างไร? กับการที่ กกต. บัญญัติการลงโทษตามความผิด 4 ระดับ คือ ใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง และใบดำ เพื่อแก้ปัญหาการทุจริตการเลือกตั้ง
                  
อันดับ 1 เป็นมาตรการที่ดี น่าจะช่วยแก้ปัญหาการทุจริตให้ลดลงได้ 74.80%
อันดับ 2 ผู้สมัครทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏ ระเบียบ อย่างเคร่งครัด มีจิตสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี 69.29%
อันดับ 3 ทาง กกต. ควรชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้สมัครให้ชัดเจน 62.99%
อันดับ 4 ควรหาวิธีอื่น หรือมี 2 ใบเหมือนเดิม แต่ต้องครอบคลุมทุกการกระทำผิด 54.07%
อันดับ 5 กังวลว่าจะไม่เป็นธรรม อำนาจในการพิจารณาตัดสินใจขึ้นอยู่กับ กกต. ฝ่ายเดียว   53.81%

เมื่อถามว่า ประชาชนเห็นด้วยกับวิธีการลงโทษตามที่ กกต. เสนอหรือไม่?
    
(2.1) ใบเหลือง  แจกให้ก่อนหรือในวันเลือกตั้ง 
 
อันดับ 1 เห็นด้วย 81.10%เพราะ  เป็นขั้นตอนแรกในการป้องกันการทุจริต ไม่ให้ผู้กระทำผิดได้ลงสมัคร ช่วยคัดกรองได้ในระดับหนึ่ง ฯลฯ  ,อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 11.55%เพราะ  การพิจารณาตัดสินต้องใช้ระยะเวลา ต้องมีความละเอียดรอบคอบ ปัญหาการทุจริตแก้ไขได้ยาก ฯลฯ   อันดับ 3 ไม่เห็นด้วย 7.35% เพราะ  ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ กระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง ไม่พอใจ ฯลฯ 

(2.2) ใบส้ม  แจกให้หลังวันเลือกตั้ง
 
อันดับ 1 เห็นด้วย 79.79%เพราะ  ผู้สมัครมีความระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎระเบียบมากขึ้น เป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่น ถ้ามีหลักฐานชัดเจนควรตัดสิทธิทันที ฯลฯ ,อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 10.76%เพราะ  ควรมีเพียง 2 ใบ การมีหลายใบทำให้เกิดความซ้ำซ้อน อาจเป็นการใช้อำนาจมากเกินไป ฯลฯ และอันดับ 3 ไม่แน่ใจ 9.45% เพราะ  ยังไม่เคยมีมาก่อน ยังไม่แน่ใจว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร ไม่ทราบรายละเอียดชัดเจน ฯลฯ

(2.3) ใบแดง  แจกให้หลังประกาศผลเลือกตั้ง
 
อันดับ 1 เห็นด้วย 76.90%เพราะ  เป็นการลงโทษที่รุนแรง จะได้คัดคนไม่ดีออกไป ผู้กระทำผิดจะได้เกรงกลัว ช่วยป้องกันการทุจริตได้ ฯลฯ  ,อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 14.70%เพราะ  ปัญหาการทุจริตไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะวันเลือกตั้ง ต้องพิจารณารายละเอียดการกระทำผิดให้ชัดเจนก่อน ยังไม่รู้รายละเอียดของการให้ใบแดง ฯลฯ และอันดับ 3 ไม่เห็นด้วย 8.40% เพราะ  ควรให้เป็นหน้าที่ของศาล และให้กฎหมายตัดสิน กกต. อาจพิจารณาได้ล่าช้า หากมีการกระทำผิดก็ควรตัดสินตั้งแต่วันเลือกตั้ง การเลือกตั้งใหม่เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ ฯลฯ 

 (2.4) ใบดำ  แจกให้กรณีที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง
 
อันดับ 1 เห็นด้วย 87.40% เพราะ  เป็นการลงโทษขั้นเด็ดขาด เป็นการขุดรากถอนโคน บทลงโทษรุนแรงเหมาะสมดี จะได้เกรงกลัว                                    ไม่กล้ากระทำผิด ทำให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใสมากขึ้น ฯลฯ  ,อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 8.92%เพราะ  ควรพิจารณาเป็นรายกรณี ที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินของ กกต. บ่อยครั้ง ไม่น่าจะช่วยแก้ปัญหาการทุจริตได้ ฯลฯ  และอันดับ 3 ไม่เห็นด้วย 3.68%เพราะ  ควรลงโทษด้วยวิธีการอื่น บทลงโทษหนักเกินไป ขั้นตอนการพิจารณาความผิดอาจไม่โปร่งใส                                     ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน อาจตัดสินคนผิดได้ ฯลฯ 


เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าวิธีการตามที่ กกต. เสนอ จะช่วยแก้ปัญหาการทุจริตการเลือกตั้งได้หรือไม่?
 
 
อันดับ 1 ช่วยได้ 68.50%เพราะ  เป็นการป้องกันการทุจริต น่าจะช่วยแก้ปัญหาให้ลดลงได้ในระดับหนึ่ง เป็นบทลงโทษที่รุนแรง                                                  ทำให้ผู้ที่คิดจะทุจริตเกิดความเกรงกลัว ไม่กล้ากระทำผิด ฯลฯ

อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 22.83%เพราะ  ที่ผ่านมาถึงแม้จะมีมาตรการป้องกัน แต่ก็ยังมีการทุจริต การเลือกตั้งเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ยังไม่รู้รายละเอียดว่ามีขั้นตอนการพิจารณาตัดสินอย่างไร ฯลฯ

อันดับ 3 ช่วยไม่ได้ 8.67%เพราะ  เป็นปัญหาที่มีมานาน แก้ไขได้ยาก กกต.อาจดูแลไม่ทั่วถึง เกิดความยุ่งยาก ควรแก้ที่ต้นเหตุ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของนักการเมือง ฯลฯ













 

บันทึกโดย : วันที่ : 17 ก.ย. 2559 เวลา : 11:12:19

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:58 am