ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อธิบดีกรมสบส.เตือนคลินิกเสริมความงาม นำเข้า 'หมอเกาหลี'ถือว่าผิดกฎหมาย


 


อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตือนคลินิกเสริมความงามที่นำเข้าหมอจากประเทศเกาหลีหรือต่างแดน เพื่อดึงดูดลูกค้าใช้บริการ ถือว่ากระทำผิดกฎหมาย เข้าข่ายใช้หมอเถื่อน มีโทษทั้งตัวหมอเถื่อนและผู้ดำเนินการ ชี้หมอที่มาจากต่างประเทศทั้งทั่วไปและเฉพาะทาง  จะต้องสอบและได้รับใบประกอบวิชาชีพในไทย จึงมีสิทธิ์รักษา
 
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้วงการศัลยกรรมความงามในไทยเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนมาก  มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ปีละประมาณ 14,000 ล้านบาท จึงมีการแข่งขันกันมากทั้งเรื่องความรู้ความชำนาญของผู้ดำเนินการและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการให้บริการ ขณะนี้กรมสบส.ได้ขึ้นทะเบียนสถานพยาบาลเสริมความงาม ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับคลินิกเวชกรรมทั่วไปและเฉพาะทางรวม 1,458 แห่งทั่วประเทศหรือประมาณร้อยละ 13  ของคลินิกเวชกรรมทั่วไปและเฉพาะทางที่มีทั้งหมด 10,904 แห่ง  ทุกแห่งต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงที่ประกาศตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ทั้งลักษณะ ชื่อสถานพยาบาล การให้บริการ การแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล อัตราค่ารักษา ค่าบริการและสิทธิของผู้ป่วย
 

 อธิบดีกรมสบส.กล่าวต่อว่า  กรณีที่คลินิกเสริมความงาม มีการนำศัลยแพทย์เชี่ยวชาญด้านความงามจากต่างประเทศเช่นประเทศเกาหลี เป็นต้น  เข้ามาให้บริการในคลินิกไม่ว่าจะให้บริการประจำหรือไม่ประจำก็ตาม จะต้องดำเนินการให้ถูกกฎหมาย   โดยต้องแจ้งขออนุญาตกับกรมสบส. และต้องสอบใบประกอบวิชาชีพเพื่อประกอบวิชาชีพในประเทศไทยให้ได้ก่อน  จึงจะมีสิทธิ์ให้การรักษา  ทั้งนี้เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน  หากใช้แพทย์ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นแพทย์เชี่ยวชาญหรือไม่ก็ตาม  จะเข้าข่ายว่าคลินิกแห่งนั้นใช้หมอเถื่อน  โดยหมอเถื่อนรายนั้นมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ดำเนินการคลินิก มีความผิดฐานปล่อยให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่แพทย์มาดำเนินการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

“กรมสบส.จะส่งทีมตรวจสอบเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง  และขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสคลินิกที่มีพฤติกรรมที่กล่าวมา ที่เฟซบุ๊คสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ หรือเฟซบุ๊คมือปราบสถานพยาบาลเถื่อน หรือโทรแจ้งสายด่วนกรมสบส.หมายเลข 02-1937999 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายทันที”อธิบดีกรมสบส.กล่าว

ทางด้านทันตแพทย์อาคม  ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า  ตามกฎกระทรวง ได้กำหนดให้คลินิกเสริมความงามจะต้องมีมาตรฐานครบ 4 ด้าน ได้แก่ 1.สถานที่ต้องสะอาด มีห้องตรวจหรือห้องให้การรักษาเป็นสัดส่วน มิดชิด ปลอดภัยต่อผู้รับบริการ มีเครื่องมือในห้องผ่าตัดเล็กและผ่าตัดใหญ่ได้มาตรฐาน 2. ผู้ที่ยื่นคำขออนุญาตดำเนินการสถานพยาบาลต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ดูแลสถานพยาบาลได้อย่างใกล้ชิดตลอดเวลาทำการ 3.ชนิดและจำนวนเครื่องมือแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ที่ใช้ประจำสถานพยาบาล  ต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  และ 4. ชื่อสถานพยาบาลต้องไม่ขัดแย้งกับกฎกระทรวงว่าด้วยชื่อ และไม่ฝ่าฝืนการโฆษณา ต้องไม่ใช้คำที่มีลักษณะชักชวน เป็นเท็จ หรือโอ้อวดเกินความจริง สื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด  การโฆษณาความเชี่ยวชาญด้านความงามของคลินิก  อนุญาตให้เฉพาะแพทย์ที่ได้รับวุฒิบัตรหรืออนุมัติจากแพทยสภาเท่านั้น    และให้คลินิกทุกแห่งจัดทำบันทึกรายงานการรักษาผู้ป่วยทุกราย และมีระบบส่งรายงานประจำปีให้สำนักพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะด้วย 

บันทึกโดย : วันที่ : 18 ก.ย. 2559 เวลา : 10:22:03

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:57 am