ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สดร. จับมือ อพวช. เสริมแกร่งภารกิจถ่ายทอดองค์ความรู้


 


สดร. จับมือ อพวช. เสริมแกร่งภารกิจถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์สู่สังคมไทย 
 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) จับมือองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ เสริมแกร่งภารกิจถ่ายทอดองค์ความรู้ สร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์สู่สังคมไทย มุ่งพัฒนากำลังคนและประเทศชาติอย่างยั่งยืนในอนาคต

 
รองศาสตราจารย์บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า  สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมกันดำเนินภารกิจถ่ายทอดความรู้และสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้กับสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการร่วมจัดคาราวานวิทยาศาสตร์ การเสวนาวิชาการ การแลกเปลี่ยนวิทยากร การฝึกอบรม การจัดค่ายวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ รวมทั้งการสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในรูปแบบต่าง ๆ การลงนามความร่วมมือทางวิชาการในวันนี้ สดร. มีเป้าหมายจะนำองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ ไปเสริมความเข้มแข็งของการดำเนินภารกิจของอพวช. ร่วมกันต่อยอดขยายผลการดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงาน ก่อให้เกิดแผนงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และดาราศาสตร์ไปสร้างเสริมสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ สู่การพัฒนากำลังคนเพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไป 

 
นายสาคร  ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า เป็นที่ประจักษ์ว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิต ดังนั้นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีความสนใจและรักในวิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างชาติให้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีภารกิจในการพัฒนาและสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเยาวชนและประชาชนในสังคม ผ่านสื่อการเรียนรู้และกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิเช่น นิทรรศการ การเสวนา การฝึกอบรม และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ กับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการวิจัยและให้ความรู้ด้านดาราศาสตร์ ได้มีความร่วมมือด้านวิชาการเพื่อร่วมกันสนับสนุนการดำเนินงานของกันและกันให้มีประสิทธิภาพและขยายการดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงานในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าในอนาคตจะมีแผนจัดทำโครงการร่วมกันในด้านต่าง ๆ อาทิ ร่วมกันพัฒนาสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ การฝึกอบรมด้านดาราศาสตร์ และโครงการอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
 
 
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  มีความร่วมมือด้านวิชาการระหว่างกันมาโดยตลอด การลงนามครั้งนี้ จะส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และ ดาราศาสตร์แก่เยาวชนและประชาชน การดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงนี้ จะช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้กรอบความร่วมมือของหน่วยงานทั้งสอง ประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนข้อมูล พัฒนาบุคลากรทางวิชาการ การศึกษาวิจัย การจัดแหล่งเรียนรู้ การสื่อสารทางวิทยาศาสตรและดาราศาสตร์ สนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรม/นิทรรศการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ และสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะดาราศาสตร์ รวมทั้งสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  พิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการดังกล่าว จัดขึ้นวันที่ 19 กันยายน 2559 ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ย. 2559 เวลา : 17:48:23

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 11:38 pm