ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมควบคุมโรคชูยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการแม่บทฯ 5 ปี งานป้องกันควบคุมโรค


 


กรมควบคุมโรค ชูยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการแม่บทฯ 5 ปี ขับเคลื่อนงานป้องกันควบคุมโรคของประเทศ

วันนี้ (19 กันยายน 2559) ที่โรงแรมมิราเคิลฯ กรุงเทพฯ  นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการ “42 ปีครบรอบวันสถาปนากรมควบคุมโรค” ปี พ.ศ. 2559 ในหัวข้อ “ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง เพื่อการควบคุมโรคที่ยั่งยืน” พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง แผนยุทธศาสตร์ 5 ปีระบบป้องกันควบคุมโรค และพิธีมอบ“เหรียญขุนประเมินวิมลเวชช์” แด่ผู้อุทิศตนเพื่องานป้องกันควบคุมโรค
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินภารกิจในการแก้ปัญหาโรคและภัยสุขภาพ ทั้งโรคที่ยังระบาดอยู่ในปัจจุบัน ทั้งโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ ภัยจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นความท้าทายต่อการทำงานป้องกันควบคุมโรค  โดยที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค มีการผลักดัน ส่งเสริม และสนับสนุนภารกิจต่างๆ จนทำให้งานป้องกันควบคุมโรคประสบผลสำเร็จดังเช่นปัจจุบัน ที่สามารถกำจัดกวาดล้างโรคให้หมดไปจากประเทศไทย เช่น คุดทะราด กาฬโรค ไข้ทรพิษ โปลิโอ เป็นต้น และสามารถลดอัตราป่วย อัตราตายจากโรคที่เป็นปัญหาสำคัญลงได้ เช่น โรคเรื้อน โรคมาลาเรีย เท้าช้าง โรคพิษสุนัขบ้า โรคหัด เป็นต้น ที่สำคัญประเทศไทยได้รับเกียรติบัตรจากองค์การอนามัยโลก รับรองว่าประสบความสำเร็จในการยุติการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวี และเชื้อซิฟิลิสจากแม่สู่ลูกตามเป้าหมายโลก(ต่ำกว่าร้อยละ 2) ซึ่งเป็นประเทศแรกของเอเชีย และเป็นประเทศที่สองของโลก รองจากประเทศคิวบา เป็นต้น
          
จากสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าการทำงานป้องกันควบคุมโรคนั้นต้องมีการพัฒนา ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้แตกต่างไปจากเดิม เพื่อให้เหมาะสม ทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งต้องอาศัยการศึกษาวิจัย เพื่อหาองค์ความรู้ใหม่ พัฒนารูปแบบ สร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิผล เพื่อใช้ในการทำงานป้องกันควบคุมโรค รวมทั้งต้องมีการนำกระบวนการทางกฏหมายมาช่วยขับเคลื่อนงาน  ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้พัฒนายุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการแม่บทในแผนพัฒนางานป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2564 เพื่อใช้เป็นทิศทางการขับเคลื่อนงานป้องกันควบคุมโรคในช่วง 5 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการขับเคลื่อนงานที่ยังคงเป็นปัญหาสำคัญ เช่น งานป้องกันควบคุมโรคในเขตเมือง งานป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ งานป้องกันควบคุมวัณโรค เป็นต้น 
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมวิชาการครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหน่วยงานและเครือข่ายทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมกว่า 900 คน ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ทิศทางข้างหน้าของระบบป้องกันควบคุมโรค” โดยนพ. อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ,  การบรรยายพิเศษเรื่อง “แผนยุทธศาสตร์ 5 ปีระบบป้องกันควบคุมโรค”
โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค,  พิธีมอบ“เหรียญขุนประเมินวิมลเวชช์” แด่ นายแพทย์สุชาติ  เจตนเสน  ผู้อุทิศตนเพื่องานป้องกันควบคุมโรค, การอภิปรายในหัวข้อต่างๆ,  การมอบโล่เกียรติคุณแก่หน่วยงานเครือข่ายที่มีผลงานเด่น 18 หน่วยงานพร้อมการนำเสนอผลงานเด่น,  การมอบรางวัลประกวด “ภาพเก่าเล่าเรื่อง” ซึ่งมีผู้ส่งภาพเข้าประกวดรวม 99 ภาพ และมอบใบประกาศเกียรติคุณประกวด “เรื่องเล่างานบันดาลใจ”
          
ในปีนี้ กรมควบคุมโรค ครบรอบวันสถาปนา 42 ปีในวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2559 นี้ ซึ่งตลอด 42 ปีที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค มีบุคลากรที่ร่วมแรงร่วมใจทำงานกันอย่างเข้มแข็ง เพื่อต่อสู้กับปัญหาโรคและภัยสุขภาพ รวมถึงการนำกระบวนการทางกฏหมายมาช่วยในขับเคลื่อนงานป้องกันควบคุมโรค โดยเฉพาะในปีนี้ กรมควบคุมโรค มีนโยบายในการผลักดันกฎหมายที่สำคัญ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ 2 ฉบับ ได้แก่ 1.พ.ร.บ.โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีเจตนารมณ์ “เพื่อการคุ้มครองสุขภาพผู้ได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมอย่างครบวงจร”  2. พ.ร.บ.โรคไม่ติดต่อ  ซึ่งถือเป็น พ.ร.บ.ฉบับแรกที่เกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อโดยตรง  โดยขณะนี้ พ.ร.บ.ทั้งสองฉบับอยู่ระหว่างการนำเสนอร่างต่อผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข  ก่อนนำเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาต่อไป  ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ย. 2559 เวลา : 18:01:07

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:44 am