ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. จับตัวเงินตัวทองสวนลุมพินี ส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน จ.ราชบุรี


 


(20 กย. 59)  นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยภายหลังนำเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนลงพื้นที่จับตัวเงินตัวทอง บริเวณสวนลุมพินี เขตปทุมวัน ว่า สวนลุมพินีเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย ที่ได้รับการออกแบบเน้นประโยชน์ใช้สอย ด้วยนันทนาการหลากหลายสำหรับให้บริการประชาช รวมทั้งตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานครสามารถเดินทางสะดวก จึงทำให้ประชาชนทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการสวนลุมพินีเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ผู้เข้ามาใช้บริการได้รับความสะดวกสร้างความพึงพอใจให้มากที่สุด

กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในสวนลุมพินี และจับตัวเงิน ตัวทองที่มีจำนวนมาก ซึ่งมีการสำรวจเบื้องต้นพบตัวเงินตัวทองประมาณ 400 กว่าตัว เนื่องจากมีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ แต่จากจำนวนที่มากเกินไปส่งผลทำให้ตัวเงินตัวทองทำลายระบบนิเวศน์ภายในสวนลุมพินี สร้างความเสียหายให้กับแปลงปลูกต้นไม้และทำลายตลิ่ง ตามธรรมชาติตัวเงินตัวทองไม่ทำร้ายคน แต่ในบางครั้งสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนที่มาออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจ

โดยมีบางรายได้รับอุบัติเหตุเนื่องจากตัวเงินตัวทองเดินตัดหน้าในขณะที่ปั่นจักรยาน เพื่อเป็นการรักษาสมดุลระบบนิเวศน์ภายในสวนลุมพินี อีกทั้งดูแลสุขอนามัย ความปลอดภัยให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ สำนักสิ่งแวดล้อมจึงมีนโยบายลดจำนวนตัวเงินตัวทอง โดยการประสานสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อเป็นสถานที่รองรับและดูแล พร้อมทั้งมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับตัวเงินตัวทอง ซึ่งมีวิธีการจับดังนี้ ใช้บ่วงผูกคอติดท่อพีวีซีเพื่อใช้คล้องคอ จากนั้นใช้กระสอบป่านคลุมที่ลำตัวเพื่อกดทับจับขาไขว้หลังเพื่อมัดทั้งขาหน้าและขาหลัง และนำขึ้นรถบรรทุกใช้น้ำพรม ให้มีความชื้นที่กระสอบ เพื่อนำส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน ซึ่งเป็นสถานที่ทางธรรมชาติที่มีระบบนิเวศน์อุดมสมบูรณ์ มีพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ สามารถรองรับสัตว์ต่างๆ ได้จำนวนมาก ทั้งนี้สำนักสิ่งแวดล้อมได้กำหนดแผนการจับตัวเงินตัวทอง ดังนี้ วันที่ 16 ก.ค. 59 จำนวน 55 ตัว วันที่ 17 ส.ค. 59 จำนวน 32 ตัว วันที่ 20 ก.ย. 59 จำนวน 40 ตัว และเดือน ต.ค. 59 จำนวน 40 ตัว ซึ่งหากสามารถดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้จะสามารถจับตัวเงินตัวทองได้ทั้งหมด 167 ตัว และจะเหลือตัวเงินตัวทองในสวน ประมาณ 233 ตัว

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวในตอนท้ายว่า ในธรรมชาติตัวเงินตัวทองเปรียบเสมือนคนเก็บขยะหรือเทศบาล จะช่วยเก็บของเสียในระบบนิเวศ หากไม่มีพวกมันเลยก็อาจจะทำให้เกิดความไม่สมดุลในระบบนิเวศ และอาจจะมีสัตว์ไม่พึงประสงค์ออกมาแทน แต่การที่มีจำนวนตัวเงินตัวทองเป็นจำนวนมากในสวนลุมพินี ทางสำนักสิ่งแวดล้อมจึงจำเป็นต้องหาวิธีการเพื่อลดจำนวนตัวเงินตัวทอง เพื่อไม่ให้มันไปสร้างความรำคาญให้กับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการในสวนลุมพินี ซึ่งเป็นหน้าที่หลักของสำนักสิ่งแวดล้อมในการดูแลผู้เข้ามาใช้บริการสวนแห่งนี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ย. 2559 เวลา : 17:32:27

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:32 am