ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เครือข่ายผู้ป่วยชี้ 'บัตรทอง' เป็นผลงานประชาชนพอใจต่อเนื่อง


 


ประธานเครือข่าย Healthy Forum ชี้ โพลสำรวจนโยบายและผลงานรัฐบาล “โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” ครองใจประชาชนต่อเนื่อง ระบุเป็นนโยบายอันดับต้นที่ประชาชนพึงพอใจมากที่สุด ตลอด 14 ปีของการจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เหตุเป็นนโยบายประชาชนได้รับประโยชน์ เห็นผลเป็นรูปธรรม ช่วยเข้าถึงการรักษาอย่างครอบคลุมและทั่วถึง แถมลดค่าใช้จ่าย เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน 

นายธนพลธ์ ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานกลุ่มเครือข่ายผู้ป่วย 17 เครือข่าย (Healthy Forum)  กล่าวว่า นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทอง ถือเป็นความสำเร็จของการดำเนินนโยบายของประเทศ ไม่เพียงแต่ได้รับการชื่นชมจากต่างประเทศที่ยกย่องให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบของการจัดบริการสุขภาพเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างครอบคลุมและทั่วถึง แต่ยังเป็นนโยบายที่ได้รับความความพึงพอใจจากประชาชนอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมาภายหลังจากการจัดตั้ง “กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” เมื่อปี 2545 และล่าสุดจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการบริการสาธารณะและการทำงานของหน่วยงานต่างๆ พ.ศ. 2559 จัดทำโดยสถาบันพระปกเกล้า โดยในส่วนของนโยบายภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนทราบและมีความพึงพอใจ 5 อันดับแรก ปรากฎว่า โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ยังคงเป็นนโยบายที่ประชาชนมีความพึงพอใจเป็นอันดับที่ 3 โดยมีคะแนนอยู่ที่ร้อยละ 95.3  

นายธนพลธ์ กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ผลสำรวจดังกล่าวที่ชี้ถึงความสำเร็จของนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยก่อนหน้านี้จากการสำรวจความพึงพอใจในนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมาที่ได้เข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งจัดทำโดยสำนักโพลต่างๆ โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังคงเป็นนโยบายที่ติดอันดับความนิยมของประชาชนในอันดับต้นๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ การสำรวจความพึงพอใจของประชาชน ต่อผลการดำเนินงาน 16 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในปี 2555 จัดทำโดยศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ประชาชนมีความพึงพอใจสูงเป็นอันดับ 1 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.77 โดยมีคะแนนสูงกว่านโยบายการแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติด และนโยบายมหัศจรรย์ไทยแลนด์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวนำรายได้เข้าประเทศ

ขณะที่การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศต่อกรณี "ผลงานรัฐบาลแต่ละกระทรวงที่ประชาชนชื่นชอบ" ของสวนดุสิตโพลในปี 2558 ที่ผ่านมา โดยเป็นการสำรวจความเห็นหลังจากที่รัฐบาลได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงดำเนินงานตามนโยบายเพื่อเป็นการขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าต่อไป โดยในส่วนของผลงานกระทรวงสาธารณสุขที่นำมาเป็นอันดับ 1 คือ 30 บาทรักษาทุกโรค (โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า) มีคะแนนร้อยละ 78.63 ขณะที่อันดับ 2 คือผลงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ คะแนนร้อยละ 13.68 และอันดับ 3 ป้องกันโรคระบาด/อีโบล่า คะแนนร้อยละ 7.69

นายธนพลธ์ กล่าวว่า นอกจากตัวอย่างผลโพลสำรวจต่อนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าข้างต้นแล้ว ในการแถลงนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังคงเป็นนโยบายสุขภาพอันดับต้นๆ ที่เป็นผลงานโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นยุคของนายวิทยา บุรณศิริ อดีต รมว.สาธารณสุข รวมถึงนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ อดีต รมว.สาธารณสุข ที่ต่อยอดภายใต้นโยบายรักษาฟรี 48 ล้านคน ใช้บัตรประชาชนใบเดียว เป็นต้น ขณะเดียวกันจากการสำรวจความเห็นประชาชนต่อระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ภายใต้การดำเนินการโดยสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ซึ่งได้รับคะแนนความพึงพอใจมากทุกครั้งที่มีการสำรวจ  

 “จากข้อมูลข้างต้นชี้ให้เห็นถึงความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งความพึงพอใจที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากประโยชน์ที่ประชาชนได้รับจากนโยบายนี้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม ไม่เพียงแต่ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาอย่างครอบคลุมและทั่วถึง แม้แต่กลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงอย่าง โรคเอดส์ ไตวายเรื้อรัง มะเร็ง และหัวใจ เป็นต้น แต่ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล ภาวะล้มละลายของครัวเรือนจากค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล ถือเป็นนโยบายที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ทุกรัฐบาลต่างสนับสนุนนโยบายนี้อย่างต่อเนื่องและพัฒนาระบบไปสู่ความยั่งยืนเพื่อเป็นหลักประกันชีวิตให้กับประชาชน” ประธานกลุ่มเครือข่ายผู้ป่วย 17 เครือข่าย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ย. 2559 เวลา : 10:27:31

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:33 pm