ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จีอีและการไฟฟ้าลาว ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ


 


จีอีและการไฟฟ้าลาว ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ และการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าใน สปป. ลาว

เจนเนอรัล อิเลคทริค (NYSE: GE; .”จีอี") และการไฟฟ้าลาว ลงนามบันทึกความเข้าใจในการร่วมจัดทำโครงการวิจัยและอบรมเพื่อสนับสนุนการพัฒนาภาคพลังงานระยะยาวของ สปป. ลาวตลอดจนสนับสนุนเป้าหมายของประเทศที่มุ่งมั่นจะเป็นแหล่งพลังงานหลักให้กับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน

 
จีอีจะใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของบริษัทเพื่อจัดทำโครงการทั้งสองด้านดังกล่าว เพื่อช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายการเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกกระแสไฟฟ้ารายสำคัญของอาเซียน

 
 
นายวอเตอร์ แวน เวิร์ช ประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารจีอี ประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า “บันทึกความเข้าใจระหว่างจีอีและการไฟฟ้าลาว เป็นก้าวสำคัญของจีอีใน สปป. ลาว ในการนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เชิงลึกด้านพลังงานของจีอีมาสนับสนุนโครงการพัฒนาที่สำคัญต่อการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของ สปป. ลาวในอนาคต”

 
นายบุญอุ้ม สีวันเพ็ง ผู้อำนวยการใหญ่ การไฟฟ้าลาว กล่าวว่า “เช่นเดียวกับจีอี เราเชื่อว่าบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีพลังและแนวคิดใหม่ๆ  จะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายหลักด้านพลังงานของเรา ซึ่งคือการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่มีความเสถียรในราคาที่ซื้อหาได้สู่บ้านเรือนประชาชนทั่วประเทศให้มากขึ้น พัฒนาธุรกิจส่งออกพลังงาน รวมถึงพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนต่าง ๆ”          

 
การผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำของ สปป. ลาวเติบโตอย่างรวดเร็ว และสปป. ลาวนับเป็นผู้นำด้านพลังงานรายหนึ่งในภูมิภาคเมื่อพิจารณาถึงศักยภาพการผลิตในอนาคต ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจครั้งนี้มุ่งพัฒนาบุคลากรด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำของ สปป. ลาว ผ่านการสนับสนุนของจีอีในด้านต่างๆ ต่อไปนี้

-        การออกแบบและพัฒนาหลักสูตรเกี่ยวกับพลังน้ำ
-        การอบรมด้านเทคนิคเกี่ยวกับพลังน้ำ ณ สถานประกอบการของจีอี โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำของสปป. ลาว และมหาวิทยาลัยที่เป็นพันธมิตร
-        พัฒนาผู้นำระดับท้องถิ่นด้วยการเปิดให้เข้าร่วมการอบรมของจีอี ที่จัดสำหรับองค์กรต่างๆ  และช่วยเหลือให้ชุมชนท้องถิ่นเข้าถึงการใช้พลังงาน

 นายอีฟ แรนนู ประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารด้านโซลูชั่นไฟฟ้าจากพลังน้ำของจีอี กล่าวถึงบันทึกความเข้าใจนี้ว่า “จีอีขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการสร้างคุณค่าในประเทศที่เราเข้าไปประกอบกิจการ ตลอดจนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับท้องถิ่น เราภูมิใจที่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้สนับสนุนการเติบโตของ สปป. ลาว และความสำเร็จของการไฟฟ้าลาว”

อีกหนึ่งโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกัน คือ โครงการศึกษาโครงข่ายไฟฟ้าระดับประเทศโดยจีอี เอนเนอร์ยี คอนซัลติ้ง ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความมั่นคงและความน่าเชื่อถือให้กับระบบส่งกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าลาว ทั้งนี้ จีอีจะวิเคราะห์โครงข่ายที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อระบุข้อจำกัด และให้คำแนะนำว่าจะเสริมประสิทธิภาพให้กับโครงข่ายได้อย่างไร ตลอดจนศึกษาความเป็นไปได้ในการบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายไฟฟ้าใน สปป. ลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมเครือข่ายในประเทศกับเครือข่ายโรงไฟฟ้าที่ส่งออกกระแสไฟฟ้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการประเมินแผนขยายเครือข่ายในอีก 4 ปีข้างหน้าด้วย

 นอกจากการร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับการไฟฟ้าลาวแล้ว จีอียังประกาศเปิดสำนักงานใน สปป. ลาวด้วย นายแวน เวิร์ช กล่าวว่า “ทั้งบันทึกความเข้าใจและสำนักงานใหม่ในเวียงจันทน์เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของจีอีที่จะใช้เทคโนโลยี อุปกรณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัทเพื่อประโยชน์ต่อ สปป. ลาว ตลอดจนความมั่นใจที่เรามีต่อ สปป. ลาว”

 “ก้าวต่อไปของจีอี คือการศึกษาว่าจีอีจะเข้าไปมีส่วนช่วยสนับสนุนการพัฒนาภาคการดูแลสุขภาพให้กับ สปป. ลาวได้อย่างไรบ้าง และเรายินดีร่วมมือกับพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์และอุดมการณ์เดียวกับเราในเรื่องนี้” นายแวน เวิร์ช กล่าวสรุป

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.ย. 2559 เวลา : 13:16:11

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:59 am