ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปชช. เห็นด้วย ติดดาบเพิ่มอำนาจให้ กกต.ช่วยให้การเลือกตั้งโปร่งใส


 

ตามที่ กกต. เตรียมเสนอร่างกฎหมายต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ขอเพิ่มอำนาจในการจัดการเลือกตั้งและอำนาจในการออกหมายเรียก ตรวจค้น ยึด อายัด จับกุมซึ่งหน้าได้ เพื่อแก้ปัญหาการทุจริตการเลือกตั้ง และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ กกต. ให้ดีขึ้น เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,315 คน  ระหว่างวันที่20-23 กันยายน 2559 สรุปผลได้ ดังนี้   



เมื่อถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? กรณี กกต.จะขอเพิ่มอำนาจให้ กกต. เลขาธิการกกต. ผอ.กกต.จังหวัด พนักงานสืบสวนหรือกรรมการไต่สวนของกกต. สามารถออกหมายเรียก ตรวจค้น ยึด อายัด จับกุมซึ่งหน้าได้ 

อันดับ 1 เห็นด้วย 42.06% เพราะ   เป็นการเพิ่มอำนาจให้ กกต. มีความเด็ดขาด ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น  เมื่อพบการกระทำผิดสามารถจัดการได้ทันที  ช่วยป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง  ผู้สมัครเกรงกลัวไม่กล้ากระทำผิด ฯลฯ  ,อันดับ 2 ไม่เห็นด้วย 38.55% เพราะ   ทำให้ กกต. มีอำนาจมากเกินไป อาจใช้อำนาจในทางที่ผิด ควรให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่มั่นใจในกระบวนการ อาจเกิดการทุจริต ไม่โปร่งใส ฯลฯ  และอันดับ 3 ไม่แน่ใจ 19.39%เพราะ   ยังไม่ทราบรายละเอียด ควรศึกษาผลดี ผลเสียให้ชัดเจน ที่ผ่านมาประชาชนไม่มั่นใจในการทำงานของ กกต. มากนัก อาจมีช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตได้ ฯลฯ

เมื่อถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? กรณี  หากพบว่ามีการกระทำผิดในการเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. หรือเลือกตั้งท้องถิ่น   ให้ กกต. มีอำนาจฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง อาญา และว่าความในศาลได้

อันดับ 1 เห็นด้วย 39.37% เพราะ  ทำให้การพิจารณาคดีการทุจริตต่างๆ ดำเนินการได้รวดเร็วและคล่องตัวมากขึ้น หากมีหลักฐานชัดเจน                       ก็จะช่วยป้องกันการทุจริตได้ดีขึ้น ทำให้ผู้ที่คิดจะกระทำผิดเกิดความเกรงกลัว ฯลฯ  ,อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 35.79% เพราะ  อาจมีทั้งผลดีและผลเสีย ไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนว่ามีอำนาจในการดำเนินการเพียงใด เป็นเพียงข้อเสนอของ กกต. ยังไม่ได้อนุมัติ ควรหาแนวทางป้องกันการทุจริตมากกว่า ฯลฯ  และอันดับ 3 ไม่เห็นด้วย 24.84% เพราะ  หากมีการกระทำผิดควรให้เป็นอำนาจของศาลในการตัดสิน กกต. อาจมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการ กกต.ควรทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้มีความโปร่งใส เป็นที่ยอมรับ ฯลฯ 



เมื่อถามว่า ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่? กรณี กกต.ขอให้ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองต้องออกมาดีเบต                     หรือร่วมเวทีอภิปรายเพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายของพรรคต่อสาธารณะ

อันดับ 1 เห็นด้วย 45.18% เพราะ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์ แนวทางการทำงานตามนโยบาย                          ที่กำหนดไว้ ทำให้ประชาชนได้ทราบถึงเหตุผล มุมมองและความคิดเห็นต่างๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น อยากเห็นบุคลิก ท่าทางลีลาการพูดของแต่ละคน ฯลฯ  ,อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 31.52%
เพราะ  การดีเบตขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละคน เป็นเพียงข้อเสนอของ กกต. ฝ่ายเดียว ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ฯลฯ ,อันดับ 3 ไม่เห็นด้วย 23.30%เพราะ  อาจมีแต่การโต้เถียงกันไปมา ขุดคุ้ยเรื่องเก่า พูดพาดพิงผู้อื่นให้เสียหาย หวังแต่ประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง  อาจเป็นประเด็นทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาได้ ฯลฯ



เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าการที่จะติดดาบหรือเพิ่มอำนาจให้ กกต.จะช่วยให้การเลือกตั้งโปร่งใสมากขึ้นหรือไม่?

อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 47.15% เพราะ  ยังไม่เคยมีการดำเนินการเช่นนี้มาก่อน ยังไม่ทราบผลที่จะตามมา ไม่รู้รายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร ปัญหาการทุจริตแก้ไขได้ยาก ฯลฯ ,อันดับ 2 ช่วยได้ 30.27%เพราะ  การเพิ่มอำนาจให้ กกต. ช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็วมากขึ้น สามารถดำเนินการได้ทันที ผู้ที่คิดจะกระทำผิดจะได้เกรงกลัว ทำให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใสมากขึ้น ฯลฯ ,อันดับ 3 ช่วยไม่ได้ 22.58%เพราะ  การทุจริตเลือกตั้งมีทุกยุคทุกสมัย เป็นปัญหาที่สะสมมานาน อาจมีช่องโหว่ให้เกิดการทุจริต เจ้าหน้าที่ของรัฐอาจรู้เห็นเป็นใจ ไม่มั่นใจในมาตรฐานการทำงานของ กกต.  ฯลฯ
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 24 ก.ย. 2559 เวลา : 10:05:40

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:07 am