ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โฆษกรัฐบาลยืนยันคดี'ยิ่งลักษณ์' ตามขั้นตอน ไม่รวบรัด


 


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงถูกดำเนินคดีในประเด็นการบริหารจัดการน้ำ โดยยกเหตุผลว่า การบริหารจัดการน้ำมีมาก่อนที่รัฐบาลของตนจะมาบริหาร และมีเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายรัฐบาลไม่เฉพาะรัฐบาลเพื่อไทย ('ยิ่งลักษณ์' ครวญ โดนคนเดียว 15 คดี ซัดรัฐใช้ ม.44 หวั่นไม่เป็นธรรม) ว่า
         
 "อยากเรียนว่าใครจะเคยทำก่อนหรือหลัง ไม่สำคัญเท่ากับการดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่า การบริหารจัดการในแต่ละช่วงนั้นเป็นเช่นไร ซึ่งหากเป็นเหตุการณ์ฝนตก น้ำท่วม ตามธรรมชาติ คงไม่มีใครคิดจะดำเนินคดีใคร แต่ความบกพร่องในการบริหารจัดการด้วยการระบายน้ำที่ไร้การวางแผนจนเป็นเหตุทำให้น้ำท่วมขังเป็นเดือน ไล่ลงมาตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงกรุงเทพฯ สร้างความเสียหายให้ประเทศมหาศาล และประเด็นการใช้จ่ายงบประมาณที่ไม่โปร่งใส มีข้อครหาในการจัดสรรงบประมาณเพื่อบริหารจัดการน้ำต่างหาก คือเรื่องที่ต้องพิสูจน์ และนำไปสู่การตรวจสอบเป็นคดีความ จึงอยากให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าใจให้ตรงประเด็น"
          
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับคำสั่ง ม.44 ให้อำนาจกรมบังคับคดียึดทรัพย์ ถือเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ซึ่งสามารถดำเนินการคู่ขนานกับคดีอาญาในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ และมั่นใจว่าศาลจะพิจารณาทุกอย่างโดยยุติธรรมตามหลักฐานข้อมูล ไม่มีใครหรือสิ่งใดมามีอิทธิพลหรือชี้นำการตัดสินใจของศาลได้ ดังนั้น ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายควรระมัดระวังในการกล่าวว่าศาลจะถูกชี้นำ เพราะอาจเข้าข่ายดูหมิ่นศาล
          
"ขอยืนยันอีกครั้งว่า คดีความต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นรัฐบาลนั้น เป็นการพิจารณาตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมทุกประการ ไม่ได้มีการเร่งรัด หรือดำเนินการแตกต่างไปจากคดีอื่นๆ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ควรนำไปเปรียบเทียบกับคดีความในอดีต ที่นักการเมืองแทบจะไม่เคยถูกดำเนินคดี เนื่องจากกฎหมายเอื้อมไปไม่ถึง จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ส่งผลให้คนผิดลอยนวลต่อไป เพราะรัฐบาลชุดนี้ต้องการทำกฎหมายให้เป็นกฎหมาย มีมาตรฐาน และอำนวยความยุติธรรมให้ทุกคน มิใช่แต่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง"
      
อยากฝากทีมทนายความว่าควรจะช่วยอธิบายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าใจถึงการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายที่เกิดขึ้นในอดีตจนนำมาสู่คดีความในปัจจุบัน เพราะการที่ให้สัมภาษณ์ทำนองนั่งอยู่ดีๆ ก็ต้องมารับเรื่องคดีทั้งหมด สะท้อนถึงการขาดข้อมูลที่ควรจะได้รับ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ย. 2559 เวลา : 14:48:46

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:09 pm