ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.อุตฯ ชง 3 แผนฯขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเข้าครม.ต.ค.นี้


 

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้เร่งปรับปรุงเนื้อหาของ 3 แผนงานใหญ่ ที่จะเป็นการวางรากฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยในอนาคต เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนตุลาคม 2559 โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้เตรียมเสนอเรื่องยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579) และแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพการผลิตของภาคอุตสาหกรรม ปี พ.ศ.2560-2564 กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะเสนอเรื่องแผนแม่บทการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เห็นชอบก่อนนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป

        
ทั้งนี้ แผนดังกล่าวจะ สอดคล้องกับแนวคิดการขับเคลื่อนประเทศไทยภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 ที่มีเป้าหมายในการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง สู่ประเทศรายได้สูงภายใน 20 ปีจากนี้ และตอบโจทย์หลัก 3 ด้าน คือ 1.การเติบโตของผลิตภาพ (Productivity growth) 2.การลดความเหลื่อมล้ำ (inclusive growth) และ3.การเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green growth)

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจะปรับบทบาทและโครงสร้างกระทรวงตลอดจนสถาบันฯ ภายใต้การกำกับดูแล เพื่อให้สามารถบริการแก่ SMEs กลุ่มต่างๆที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ในระดับจังหวัดทั้งรายเดิมและรายใหม่ และกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรของกระทรวงฯ ให้สามารถทำงานเชิงรุก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการและนักลงทุน รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือไอที เพื่อให้บริการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 25 ก.ย. 2559 เวลา : 16:09:53

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:19 pm