ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯเผยผลพักใช้เพิกถอนใบขับขี่ต.ค.58-ส.ค.59 พักใช้ 116 ราย เพิกถอน 6 ราย


 


กรมการขนส่งทางบก เตือนพนักงานขับรถสาธารณะรักษาคุณภาพมาตรฐานการให้บริการ หากพบการกระทำความผิดลงโทษหนักทุกราย โดยเฉพาะความผิดซ้ำซาก หรือความผิดร้ายแรงส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและทำลายภาพลักษณ์ประเทศ พักใช้เพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะทันที ระบุ ตั้งแต่ ต.ค.58-ส.ค.59 เพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะแล้ว 6 ราย พักใช้อีก 116 ราย  

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงผลดำเนินการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะกระทำความผิดซ้ำซาก หรือความผิดร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการเลือกใช้บริการรถสาธารณะ หรือเป็นความผิดที่ทำลายภาพลักษณ์ประเทศ พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 - เดือนสิงหาคม 2559 มีพนักงานขับรถสาธารณะถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถแล้วจำนวน 6 ราย ได้แก่ ความผิดฐานปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร จำนวน 2 ราย เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่ทางราชการกำหนด จำนวน 2 ราย และมีพฤติกรรมลามกอนาจาร จำนวน 2 ราย
 
ในส่วนของการลงโทษพักใช้ใบอนุญาตขับรถสาธารณะจำนวน 116 ราย ได้แก่ แท็กซี่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร จำนวน 59 ราย ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร จำนวน 9 ราย ไม่ส่งผู้โดยสารตามจุดหมายปลายทางที่ได้ตกลงกันไว้ จำนวน 6 ราย แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ จำนวน 5 ราย เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่ทางราชการกำหนด จำนวน 2 ราย มีพฤติกรรมลามกอนาจาร จำนวน 2 ราย ไม่แสดงบัตรประจำตัว จำนวน 1 ราย และอีกจำนวน   32 ราย เป็นความผิดฐานฝ่าฝืนใช้รถจักรยานยนต์ป้ายดำรับส่งผู้โดยสาร สำหรับผู้กระทำความผิดที่ถูกพักใช้ใบอนุญาตขับรถภายหลังครบกำหนดพักใช้และกลับไปขับรถให้บริการ
 
หากพบการร้องเรียนจากผู้ใช้บริการหรือตรวจสอบพบว่ายังมีพฤติกรรมกระทำความผิดซ้ำเกิดขึ้นอีก อาจพิจารณาพักใช้ในระยะเวลาที่นานขึ้นหรือสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที   โดยกรมการขนส่งทางบกได้จัดเก็บประวัติการกระทำความผิดของผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทุกรายไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก และในกรณีที่ผู้ขับรถกระทำความผิดอาญา ความผิดร้ายแรง หรือทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เช่น ทำร้ายร่างกายผู้โดยสาร กระทำอนาจาร ส่งตัวดำเนินคดีและเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกเข้มงวดกวดขันการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทตามนโยบายของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการลงโทษผู้กระทำความผิดตามกฎหมายอย่างจริงจัง การบังคับใช้มาตรการลงโทษพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถของผู้ขับรถกระทำความผิดซ้ำซาก พร้อมประสานความร่วมมือกับทหารและตำรวจ ในการลงพื้นที่ตรวจสอบพฤติกรรมการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่ที่มีประชาชนเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมาก รวมถึงพื้นที่ที่มีปัญหาการร้องเรียนสูง ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการให้บริการรถแท็กซี่ไม่เป็นธรรม เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนมายัง  กรมการขนส่งทางบกได้ทันที โดยระบุรายละเอียดของรถ หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ สถานที่ใช้บริการ เพื่อให้การติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว   โดยสามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ย. 2559 เวลา : 11:26:40

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 6:41 pm