ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.ติดตามการแก้ไขปัญหาจุดอ่อนน้ำท่วมหลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพเหนือ


 


(27 ก.ย.59) นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองโฆษกของกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับ นางวรรณดี สนชัย ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง คณะผู้บริหารเขต ผู้แทนสำนักการระบายน้ำ พร้อมลงพื้นที่เขตดอนเมือง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตดอนเมือง

นายจุมพล กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ตอนเหนือของกรุงเทพมหานครต่อเนื่องถึงจ.ปทุมธานีเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่เขตลาดพร้าว บางซื่อ สายไหม บางเขน หลักสี่ และดอนเมือง ทำให้คลองหลายสายมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูง รวมถึงคลองเปรมประชากรซึ่งเป็นคลองหลักที่ต้องใช้ระบายน้ำในพื้นที่เขตดอนเมือง ถือว่าระดับน้ำสูงเกินกว่าที่กทม.จะสามารถควบคุมได้ ทำให้น้ำในซอยและถนนต่างๆไม่สามารถระบายลงสู่คลองได้ตามปกติ และเกิดเป็นพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วมหลายแห่ง อาทิ ซอยช่างอากาศอุทิศ 12,14,16 และ 18 ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ
 
อย่างไรก็ตามกทม.ได้ดำเนินการแก้ไขในเบื้องต้นโดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ในบริเวณดังกล่าว จำนวน 6 เครื่อง เพื่อดึงน้ำลงสู่คลองเปรมประชากร และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณสวนรมณีย์ทุ่งสีกัน เพื่อดึงน้ำลงสู่คูนายกิมสาย3 ซึ่งคูนี้จะสามารถดึงน้ำลงสู่คลองเปรมประชากรได้ต่อไป นอกจากนี้กทม.ยังได้ประสานกรมชลประทานให้สร้างประตูน้ำชั่วคราวบริเวณคลองเปรมสายใต้ เพื่อดึงน้ำไปสู่คลองรังสิต ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรลดลงได้อีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ตามหากในวันนี้ไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาน้ำรอการระบายในพื้นที่ต่างๆได้ แต่หากมีฝนอีกครั้ง กทม.ได้เตรียมพร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม บริเวณคลองเปรมสายใต้ ไปยังประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อดูดน้ำไปสู่คลองรังสิตให้ได้มากขึ้น ทั้งนี้รู้สึกพอใจกับภาพรวมการทำงานของสำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ดอนเมือง ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้เกือบทั้งหมด

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพตอนเหนือเขตอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักนั้น ก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และ ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด โดยเขตบางเขนถึงแม้จะเกิดวิกฤตในบางจุดแต่ก็สามารถที่จะควบคุมได้ เนื่องจากมีการปรับปรุงระบบท่อระบายน้ำเดิมจนเกือบสมบูรณ์ เช่นเดียวกับเขตลาดพร้าว มีการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในหมู่บ้านเสนานิคมซึ่งเป็นจุดอ่อนน้ำท่วมมาเป็นระยะเวลานาน โดยก่อสร้างเขื่อนหลักในคลองเสือน้อย คลองโคกคราม คลองหลุมไผ่ แต่ที่พบว่าน้ำยังระบายได้ช้าเนื่องจากเขื่อนอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ขณะนี้ส่วนใหญ่เกือบแล้วเสร็จแล้ว นอกจากนี้ได้กำชับให้ผู้อำนวยการเขตบางซื่อดูแลเรื่องปัญหาขยะในคลองส้มป่อย ซึ่งเป็นคลองหลักในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และคลองบางเขน ทำให้ไม่พบน้ำท่วมขังในเขตบางซื่อ สำหรับพื้นที่หลักสี่ซึ่งถือว่าเป็นเขตใกล้เคียงกับดอนเมือง และมักมีปัญหาควบคู่กัน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อนุมัติงบประมาณเพื่อปรับปรุงท่อระบายน้ำใน ซอยชินเขต 1 และ 2 ทำให้ปัญหาต่างๆสามารถคลี่คลายได้เป็นอย่างดี

จากนั้นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ลงพื้นที่เขตดอนเมือง เพื่อตรวจจุดที่ยังคงมีน้ำรอการระบาย และจุดที่มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณสวนรมณีย์ทุ่งสีกัน และเดินทางไปยังประตูน้ำคลองหลักหก จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจสอบสภาพทั่วไปของการระบายน้ำจากคลองเปรมประชากรมาสู่คลองหลักหกด้วย


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ย. 2559 เวลา : 17:27:01

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:06 am