ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สศค. มองจีดีพีไตรมาส 3 โตได้ 3.5% ทั้งปีโต 3.3%


 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า สศค. ประเมินว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในไตรมาส 3 ของปีนี้ จะสามารถขยายตัวได้ที่ 3.5 %  จากไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 3.5 %  และไตรมาสที่ 1 ขยายตัว  3.2 %  จากแรงหนุนของภาคการส่งออกที่กลับมาขยายตัวเป็นบวก   การบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัว ส่วนหนึ่งมาจากรายได้เกษตรกรที่ขยายตัวเป็นบวกสะท้อนจากยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ที่ขยายตัวสูงมากในเดือนนี้ ส่วนการใช้จ่ายของรัฐบาลกลับมาขยายตัวดีขึ้นจากรายจ่ายลงทุนที่กลับมาขยายตัวในระดับสูง ส่วนภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดีจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังคงเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี การลงทุนภาคเอกชนยังคงมีสัญญาณชะลอตัว

 

ขณะที่ในไตรมาสที่ 4 ภาครัฐจะเร่งสนับสนุนงบประมาณผ่านโครงการต่าง ๆ ทั้งโครงการขนาดเล็กและโครงการใหญ่อีกกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 นี้ ทำให้ยังประเมินว่าจีดีพีทั้งปี จะสามารถเติบโตที่3.3  %


ทั้งนี้  ในเดือน ต.ค.นี้ สศค.จะพิจารณาประมาณการจีดีพีอีกครั้ง ส่วนจะปรับจีดีพีเพิ่มขึ้นเหมือนกับหลายๆ สำนักหรือไม่นั้น คงต้องรอดูอีก 1 เดือนที่เหลือ แต่ก็ยอมรับว่า แนวโน้มน่าจะออกมาดีขึ้น
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ย. 2559 เวลา : 15:19:52

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:04 am