ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.คาดไทยมีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ 1.2 แสนรายต่อปี พื้นที่ Hot spot ประมาณ 20 จังหวัด


 


 
นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัณโรคยังเป็นปัญหาสำคัญและเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางด้านสุขภาพของประชาชนชาวไทย   ซึ่งจากการคาดการณ์ทางสถิติ คาดว่าในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 120,000 รายต่อปี และเสียชีวิตปีละ 12,000 ราย และมีผู้ป่วยวัณโรคดื้อยาปีละ 2,200 ราย ข้อจำกัดสำคัญของการแก้ไขปัญหาวัณโรคของประเทศไทย คือ ขีดความสามารถในการค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในประชากรกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยวัณโรคที่เข้าสู่ระบบบริการเพียงร้อยละ 60 เท่านั้น มีพื้นที่ความชุกสูง(Hot spot) ประมาณ 20 จังหวัด ที่จะต้องเพิ่มระดับการทำงานให้เข้มข้น นอกจากนี้ ปัญหาด้านภาระค่าใช้จ่ายในผู้ป่วยวัณโรคดื้อยารุนแรงมีมูลค่าสูงถึงประมาณ 1.2 ล้านบาทต่อคน จึงมีความจำเป็นต้องเร่งรัดมาตรการสำคัญเพื่อตัดวงจรการระบาดในประชากรกลุ่มเสี่ยง และยุติปัญหาวัณโรค
          
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์ป้องกันและควบคุมวัณโรคระดับชาติ พ.ศ. 2560–2564 (ระยะเวลา 5 ปี) ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ 13 มาตรการ เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินงานและเป็นกลไกสำคัญในการยุติปัญหาวัณโรคในประเทศไทยอย่างจริงจัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาร่างแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว พร้อมเสนอให้มีกลไกคณะกรรมการป้องกันและควบคุมวัณโรคแห่งชาติ  ทั้งนี้ ได้เสนอร่างดังกล่าวไปแล้วประมาณสามเดือน และคาดว่าจะนำเสนอเข้า ครม. ภายในเดือนตุลาคมนี้  โดยแผนยุทธศาสตร์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1.เพื่อเร่งรัดการค้นหาผู้ป่วยวัณโรคให้ครอบคลุมร้อยละ 100 ในกลุ่มเสี่ยง  2.เพื่อลดอัตราตายในผู้ป่วยวัณโรคลงร้อยละ 50 ภายในปี 2564  3.เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการ ด้านการป้องกันและควบคุมวัณโรค 4.เพื่อระดมทรัพยากรในการดำเนินงาน ป้องกัน ดูแล และควบคุมวัณโรค  และ 5.เพื่อเร่งรัดการศึกษาวิจัยที่เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านวัณโรค รวมทั้งส่งเสริม นวัตกรรมสำหรับการพัฒนางานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของพื้นที่
          
ส่วนมาตรการสำคัญของแผนยุทธศาสตร์ฉบับนี้ คือ 1)นำเทคนิคการตรวจทางห้องปฎิบัติการแบบอณูชีวโมเลกุล เพื่อช่วยค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ให้รวดเร็วและครอบคลุมเพิ่มมากขึ้น เพื่อตัดวงจรการระบาดในชุมชน  2)พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังสม ให้เข้ามามีบทบาทในการร่วมยุติปัญหาวัณโรคในประเทศไทย  3)เร่งรัดการดำเนินงานลดปัญหาวัณโรคในพื้นที่เสี่ยงสูง โดยใช้กลไกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558  4)นำแผนปฎิบัติการยุติปัญหาวัณโรค ภายใต้แผนปฎิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อและโรคระบาด พ.ศ.2559-2561  ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่ง ครม.มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2559 เป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิบัติของหน่วยงานในระดับพื้นที่  
          
ขอแนะนำประชาชนให้สังเกตอาการเจ็บป่วย โดยอาการของวัณโรคจะเริ่มจากไอเรื้อรังนานเกิน 2 สัปดาห์ มีไข้ต่ำๆ ในช่วงบ่าย เบื่ออาหาร น้ำหนักตัวลด หากพบผู้ที่มีอาการดังกล่าว ขอให้รีบพาไปพบแพทย์ในโรงพยาบาลหรือสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาให้เร็วที่สุด เพราะวัณโรค หากพบเร็ว โอกาสรักษาหายสูงและไม่แพร่กระจายเชื้อ  หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักวัณโรค กรมควบคุมโรค โทร 0-2212-2279 กด 4 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2559 เวลา : 13:06:12

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:36 pm