ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา-เตรียมเรียงกระสอบทรายท่าเรือ


 


(30 ก.ย. 59) ณ บริเวณท่าเรือกองการท่องเที่ยว เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เขตพระนคร  นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงเรือตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจุดเสี่ยงวิกฤตน้ำท่วม ปี 2554 โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตในพื้นที่จุดเสี่ยง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร ความยาวประมาณ 77.00 กิโลเมตร ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ 76.80 กิโลเมตร สามารถป้องกันปัญหาน้ำล้นจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ระดับ +2.80 ม.รทก.ถึง +3.50 ม.รทก. ซึ่งระดับดังกล่าวเป็นการปรับปรุงเสริมความสูงผนังกั้นน้ำสูงอีก 50 เซนติเมตร หลังน้ำท่วม พ.ศ. 2554 ส่วนที่เหลือยังไม่สามารถก่อสร้างได้ความยาวประมาณ 200 เมตร บริเวณถนนทรงวาด เขตสัมพันธ์วงศ์ เนื่องจากมีอาคารรุกล้ำแม่น้ำกีดขวางแนวที่จะก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายเพื่อไล่รื้อ ในเบื้องต้นกรุงเทพมหานครได้มีการเรียงกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมบริเวณดังกล่าวเป็นการชั่วคราวไว้แล้ว มีความสูงแนวกระสอบทรายที่ +2.80 ม.รทก.

ทั้งนี้เหตุน้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 ได้เกิดวิกฤตน้ำท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณซอยเขียวไข่กา เขตดุสิต บริเวณซอยจรัญสนิทวงศ์ 74/1 และบริเวณโรงฟอกหนัง ซอยจรัญสนิทวงศ์ 44 เขตบางพลัด เนื่องจากริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณที่เกิดเหตุในขณะนั้นไม่มีแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร ใช้แนวกำแพงรั้วของเอกชนเป็นแนวป้องกันชั่วคราว จึงทำให้น้ำในแม่น้ำที่มีระดับสูงทะลักเข้าพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งหลังจากเหตุน้ำท่วมดังกล่าว สำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรแล้วเสร็จ เมื่อปี พ.ศ. 2558

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้กรุงเทพมหานครได้มาตรวจดูบริเวณท่าเรือเขียวไข่กา ซึ่งเป็นจุดที่มีปัญหามากที่สุดเมื่อปี 54 ที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงจนทะลักเข้ามาในซอยท่าเรือเขียวไข่กา ซึ่งในวันนี้กรุงเทพมหานครได้เตรียมการป้องกันโดยการเรียงกระสอบทรายบริเวณท่าเรือ ซึ่งมีประมาณ 100 กว่าท่า โดยใช้กระสอบทรายท่าเรือละ 300 ลูก เรียงในระดับความสูง 2 เมตรกว่าๆ สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขณะนี้ค่อนข้างต่ำ อยู่ที่ระดับ +60 ซม.เท่านั้น ยังไม่อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง เพราะแนวป้องกันน้ำท่วมสามารถรับได้ถึง 3 เมตร 

ในส่วนสถานการณ์ฝนที่คาดการณ์ว่าฝนจะตกหนัก จากการตรวจสอบจากกรมอุตุนิยมวิทยาเมื่อเช้านี้พบว่าร่องความกดอากาศได้เคลื่อนผ่านประเทศไทยไปแล้ว โดยไปอยู่ทางตอนเหนือของลาวจากการคาดการณ์ว่าจะเจอพายุฝนตกหนักก็เบาลง อาจจะเป็นฝนตกตามฤดูกาล อย่างไรก็ตามกรุงเทพมหานครก็ไม่ได้วางใจ ยังคงเตรียมทีมเข้าประจำจุดตามพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง หากมีฝนตกหนักก็สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2559 เวลา : 17:24:40

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:26 pm