ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจก.ย.59 ปรับดีขึ้น


 


รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ย.59 ดัชนีฯ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนจากระดับ 47.8 มาอยู่ที่ระดับ 50.3 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบย่อยของดัชนี โดยเฉพาะองค์ประกอบด้านการผลิตของกลุ่มผลิตเหล็ก ที่เร่งผลิตเพื่อสะสมสินค้าคงคลังหลังราคาวัตถุดิบเหล็กในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง
  
นอกจากนี้ กลุ่มผู้ผลิตและค้าปลีกยานยนต์มีความเชื่อมั่นดีขึ้นจากความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น สะท้อนจากคำสั่งซื้อในประเทศและผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นมาก ทั้งนี้ ภาพรวมคำสั่งซื้อที่มีสัญญาณฟื้นตัว ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คลายความกังวลต่ออุปสงค์ในประเทศ สะท้อนจากการปรับลดลงของสัดส่วนผู้ประกอบการที่มองว่าความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ
          
ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 และทรงตัวจากเดือนก่อน ซึ่งเป็นผลจากความเห็นของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ อาทิ กลุ่มที่พักแรมและร้านอาหาร กลุ่มการค้าปลีก และกลุ่มกิจกรรมไปรษณีย์และโทรคมนาคม ที่ต่างคาดว่าภาวะการค้าและบริการ รวมถึงคำสั่งซื้อจะปรับดีขึ้น เนื่องจากจะเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวปลายปี (high season) ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในกลุ่มการผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ปรับลดลงเล็กน้อย จากองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อที่คาดว่าจะลดลงเป็นสำคัญ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ต.ค. 2559 เวลา : 17:37:38

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:27 am